TIN MỚI NHẤT

HIỆU QỦA VƯỜN ĐIỀU CHĂM SÓC ĐÚNG KỸ THUẬT

Đến tham quan vườn điều của hộ ông Nguyễn Anh Đức, thôn 3, xã Đức Bình, huyện Tánh Linh vào những ngày đầu tháng 3. Cả vườn điều rộng 2,6 ha nhưng cây nào trên các cành cũng nặng trĩu trái non và rải rác chín đỏ, vàng trông rất đẹp mắt. Ông Đức chia sẽ, vườn điều của gia đình đã trên 20 tuổi, nhưng năm nào cũng được mùa. Hai nằm liền kề gần đây, điều ở các hộ khác thất mùa nhưng vườn điều nhà ông năng suất cũng tạm ổn. Để có được kết qủa này chính là nhờ ông chăm sóc điều đúng kỹ thuật. Điều sau khi thu hoạch xong ông tiến hành cắt bỏ những cành yếu, những cành kém hiệu quả. Vào đầu mùa mưa ông bón mỗi gốc điều 1 bao phân bò cộng với 1,5 kh phân NPK. Cuối mùa mưa tiếp tục bón thêm mỗi gốc điều 3 kg phân NPK nữa. Điều đặc biệt, ông Đức rất hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh trên cây điều mà ông chuyên sử dụng thuốc sinh học trừ sâu bệnh phun cho vườn điều. Quan trọng nhất là theo dõi sát thời tiết để chủ động dùng đúng loại thuốc, đúng liều lượng và lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho cây trồng và con người.

Ông Nguyễn Anh chia sẽ, nếu như lứa bông đầu vụ gặp thời tiết bất lợi, mưa đã làm cho hầu hết diện tích điều của nông dân trên địa bàn xã bị hư hại thì vườn điều nhà ông Đức vẫn đậu nhiều trái non. Bởi vì, sau khi hết mưa ông đã dùng thuốc sinh học phun phòng trừ khô bông cho điều. Nhờ vậy gia đình đã thu hoạch được 1 tấn hạt điều trong lứa bông đầu vụ. Hiện tại vườn điều nhà ông đang thu hoạch đợt 2. Trên các cành điều đậu trái rất sai, hầu hết đang ở giai đoạn trái non. Vì vậy ông không dùng sào để hái mà để điều chín muồi trái rụng mới đi nhặt hạt.  Mỗi ngày gia đình thu được 50 kg hạt điều. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, sử dụng thuốc sinh học an toàn nên hạt điều to, đẹp và được thương lái thu mua luôn cao hơn các hộ khác khoảng 2.000 đồng/1kg. Hiện tại thương lái thu mua ngoài thị trường 31.000 đồng/kg thì mua của gia đình ông 33.000 đồng/kg. Ông Đức nhẫm tính đến cuối vụ vườn điều của gia đình sẽ cho năng suất trên 3 tấn.

Hiện nay huyện Tánh Linh đang tập trung nguồn lực để đưa cây điều trở lại là một trong những cây trồng chủ lực của huyện. Huyện cũng đang xây dựng nhãn hiệu hạt điều Tánh Linh. Do vậy, ngành chức năng chuyên môn khuyến cáo người dân không nên lạm dụng thuốc trừ sâu, đặc biệt là cần sử dụng đúng loại thuốc, liều lượng và lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho cây điều cũng như các loại cây trồng khác và an toàn cho con người./.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.