TIN MỚI NHẤT

Gỡ khó trong phát triển đảng viên mới ở khu dân cư

Bài 2: Vẫn còn những khó khăn

           Khan hiếm quần chúng ưu tú để chi bộ xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng hoặc quần chúng chưa tâm huyết, thiếu tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên là thực tế đã và đang diễn ra tại nhiều chi bộ ở khu dân cư trên địa bàn huyện Tánh Linh.

Chi bộ nhiều năm liền không kết nạp đảng viên mới.

           Thôn 2 xã Đức Bình, huyện Tánh Linh có 557 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Hiện nay chi bộ có 25 đảng viên. Ông Võ Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết: Thời gian qua, chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Trong các kỳ sinh soạt chi bộ, vấn đề phát triển đảng viên mới đều được đưa ra bàn bạc, phân công cấp ủy rà soát để phát hiện tạo nguồn bồi dưỡng, giới thiệu chi bộ xem xét kết nạp. Chi bộ dựa trên 4 cơ sở để tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng đó là: Hệ thống chính trị trong thôn; nguồn tuyển quân; nguồn an ninh cơ sở và nguồn bán chuyên trách ở xã. Khó khăn nữa là phần lớn thanh niên trong thôn đi làm ăn xa, số ở nhà lo làm kinh tế, không tích cực tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó chọn nguồn để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp. Vì vậy, nhiều năm nay chi bộ vẫn chưa kết nạp được đảng viên mới nào.

Không riêng gì Chi bộ thôn 2, xã Đức Bình, mà Chi bộ khu phố Lạc Thuận, thị trấn Lạc Tánh cũng gặp hoàn cảnh tương tự khi không có nguồn để kết nạp. Ông Đỗ Văn Châm, Bí thư Chi bộ chia sẻ rằng: Khu phố Lạc Thuận có 400 hộ dân, với 1.600 nhân khẩu. Đây được xem là chi bộ đông đảng viên nhất so với các chi bộ khác trong toàn huyện khi có 102 đảng viên được cơ cấu ở 5 tổ Đảng. Ngoài ra, chi bộ còn có trên 200 đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú. “3 nhiệm kỳ kể từ khi tôi đảm nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ mà kể cả nhiều nhiệm kỳ trước cũng chưa phát triển được đảng viên mới”, ông Châm cho biết. Theo ông Châm: Nguyên nhân không phát triển được đảng viên mới là do thiếu nguồn, nhiều thanh niên địa phương học xong Trung học phổ thông tiếp tục học lên đại học hoặc học nghề, một số đi làm ăn ở các thành phố lớn, số thanh niên ở lại địa phương thì nhận thức chính trị hạn chế, không tham gia các hoạt động ở các chi hội trong khu phố, thiếu ý chí phấn đấu vào Đảng. Mặc dù, các đồng chí trong chi ủy được giao nhiệm vụ chủ động tìm nguồn quần chúng ưu tú, tuy nhiên khi đến gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để bồi dưỡng quần chúng đó thì quần chúng lại chần chừ, từ chối với lý do còn phải lo phát triển kinh tế gia đình…

Đâu là nguyên nhân?

Ở chi bộ thôn Hòa Thuận, xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh hiện có 37 đảng viên thì chủ yếu là cán bộ hưu trí, tuổi đời cao. Ông Lê Văn An, Bí thư chi bộ cho biết: Các đồng chí đảng viên là cán bộ hưu trí thì có ý thức trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành và vận động gia đình, Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của thôn. Tuy nhiên, một số đồng chí chưa nhiệt tình tham gia vào công việc chung, ít tham gia sinh hoạt thôn, xóm. Và vấn đề quan trọng nhất là vì chủ yếu đảng viên là cán bô hưu trí nên rất ít có đảng viên trẻ để bồi dưỡng, giới thiệu gánh vác công việc của chi bộ, của thôn, xóm.

Ông Phan Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Đức Thuận cho biết: Đảng bộ xã có 256 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn, 4 chi bộ Trường học, 1 chi bộ Y tế, 1 chi bộ Công an và 1 chi bộ Quân sự. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Vì vậy Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ đề ra chỉ tiêu phát triển từ 30-35 đảng viên, tính đến tháng 7 năm 2024 đã phát triển được 37 đảng viên. Mặc dù đã vượt chỉ tiêu đề ra nhưng thực tế việc phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn gặp rất nhiều khó khăn. Trong 6 chi bộ thôn thì có đến 3 chi bộ từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa phát triển được đảng viên mới nào. Trong khi đó, hầu hết đảng viên ở các chi bộ thôn phần lớn là cán bộ hưu trí, lớn tuổi. Do vậy thiếu cán bộ, đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu đảm trách các chức danh ở thôn.

Đảng bộ xã Đức Thuận sơ kết công tác đảng

Không chỉ Đảng bộ xã Đức Thuận mà đa số lãnh đạo cấp ủy các xã, thị trấn trong toàn huyện Tánh Linh đều bày tỏ sự lo lắng và khó khăn về nguồn phát triển đảng viên ở khu dân cư. Các đồng chí trong cấp ủy cho rằng: Phần lớn thanh niên sau khi học xong trung học phổ thông thì vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề hoặc đi làm ăn xa. Một bộ phận thanh niên tuy sống tại địa phương nhưng lại lo làm kinh tế, không tham gia sinh hoạt ở các chi, tổ hội, đoàn thể ở khu dân cư. Một số thanh niên có nhận thức chính trị, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở khu dân cư thì không đủ điều kiện để có thể giúp đỡ, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng. Cũng có trường hợp đã cử đi học lớp nhận thức về Đảng nhưng khi cho viết lý lịch xin vào Đảng thì lại lấy lý do việc gia đình, làm kinh tế nên không chịu viết… Từ các nguyên nhân trên dẫn đến việc tạo nguồn để phát triển Đảng trong chi bộ thôn, khu phố vẫn đang là bài toán khó.

Cũng theo đánh giá của Huyện uỷ Tánh Linh, một trong những nguyên nhân nữa khiến cho việc phát đảng viên ở khu dân cư gặp khó chính là việc, một số cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ phấn đấu vào Đảng. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở chưa tạo được phong trào thi đua sôi nổi để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.


Các tin khác

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.