TIN MỚI NHẤT

Gỡ khó trong phát triển đảng viên mới ở khu dân cư

Những năm qua, Đảng bộ huyện Tánh Linh luôn coi trọng công tác xây dựng và phát triển đảng viên, nhất là đảng viên ở khu dân cư. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên ở khu dân cư gặp nhiều khó khăn về tạo nguồn, dẫn đến đảng viên ở các chi bộ đang ngày một "già" đi. Trước thực trạng trên, Đảng bộ huyện Tánh Linh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên ở khu dân cư, nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng các cấp về phát triển đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. 

Bài 1: Những điểm sáng trong phát triển đảng viên ở khu dân cư

           Điều đáng mừng là nhiều quần chúng ưu tú trong khu dân cư trên địa bàn huyện Tánh Linh có ý chí phấn đấu, mong muốn sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

           Những “hạt giống đỏ” của khu dân cư

Giai đoạn năm 2021, khu vực chợ Lạc Tánh và các khu vực lân cận có hơn 190 hộ dân với trên 440 nhân khẩu, thuộc khu phố Lạc Hóa II, thị trấn Lạc Tánh bị phong tỏa do có ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Để chung tay giúp đỡ người dân trong khu vực bị phong tỏa, anh Nguyễn Thành Nhân (SN 1973), ở khu phố Lạc Hóa II (thị trấn Lạc Tánh) đã tình nguyện tham gia vào tổ tình nguyện cộng đồng. Thời điểm này, anh Nhân tiếp tế lương thực, thực phẩm, vật dụng thiết yếu khi người dân cần; động viên người dân trong khu vực phong tỏa yên tâm chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa, tuân thủ các biện pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Khi dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi, anh Nhân lại tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư như: Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Với sự năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu ở khu dân cư, anh Nhân đã được chi bộ khu phố Lạc Hóa II lựa chọn bồi dưỡng tạo nguồn để phát triển đảng. Tháng 12 năm 2023, anh Nguyễn Thành Nhân vinh dự được chi bộ khu phố Lạc Hóa II kết nạp vào Đảng. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự đối với tôi và gia đình. Vào Đảng mình được tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ và được hiểu biết hơn về Đảng. Được cấp ủy chi bộ dìu dắt mình cảm thấy trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội”, anh Nhân chia sẻ. Và cũng từ khi được kết nạp vào Đảng, chi bộ khu phố đã phân công anh Nhân làm xóm trưởng và tổ trưởng tổ phòng cháy chữa cháy ở khu phố. Bước đầu anh Nhân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được chi bộ giao.

Anh Nguyễn Thành Nhân, đảng viên Chi bộ KP Lạc Hóa 2

Còn ở thôn 6, xã Măng Tố, huyện Tánh Linh, chị Chu Thị Hoài Thương (SN 1988) đã rất vui mừng, hạnh phúc vì đã được bước chân vào hàng ngũ của đảng. Do có nhiều đóng góp cho hoạt động công tác đoàn tại địa phương nên năm 2018, Hoài Thương đã được chi bộ thôn 6 kết nạp vào Đảng và được giao nhiệm vụ bí thư chi đoàn thôn 6. Sự năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết của người đảng viên trẻ đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Măng Tố và sự tin yêu của người dân trong thôn, nên khi ứng cử thôn Trưởng thôn 6 vào năm 2019, chị Thương được Nhân dân tín nhiệm với số phiếu rất cao. “Với trách nhiệm của người đảng viên trẻ, người trưởng thôn và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã cùng với hệ thống chính trị cơ sở vận động Nhân dân xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông xi măng theo phương châm “Nhân dân làm – Nhà nước hỗ trợ” có tổng chiều dài trên 1km, với tổng kinh phí nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng. Năm nào thôn 6 cũng hoàn thành vượt mức các khoản đóng góp trong Nhân dân. Các chỉ tiêu khác như bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới thôn 6 đều hoàn thành tốt. Nhiều năm Hoài thương được Đảng ủy xã Măng Tố xét công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, chị Thương nói.

Chị Chu Thị Hoài Thương

Đến những chi bộ làm tốt công tác phát triển Đảng viên

           Ông Trần Đình Cuông, Bí thư Chi bộ khu phố Lạc Hóa II, thị trấn Lạc Tánh cho biết: Khu phố có trên 500 hộ, với trên 1.800 nhân khẩu. Chi bộ có 61 đảng viên, 200 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú. Các năm qua, chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Thực tế nguồn kết nạp vào Đảng có khó khăn, nhưng chi bộ luôn tìm mọi giải pháp để phát triển đảng viên. “Khi tạo nguồn và phát triển đảng viên, chúng tôi luôn coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Phát triển đảng viên nào phải chất lượng đảng viên đó. Đảng viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng rồi tiếp tục rèn luyện để trưởng thành hơn và làm tròn trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân. Các năm qua chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên”, ông Cuông cho hay.

Lễ kết nạp đảng viên

Đã và đang đương nhiệm đến 7 nhiệm kỳ bí thư chi bộ khu phố Lạc Tín, thị trấn Lạc Tánh, ông Huỳnh Văn Hiến, cho rằng: Để làm tốt công tác phát triển đảng ở khu dân cư thì đòi hỏi cấp ủy và vai trò người Bí thư Chi bộ phải thật sự gương mẫu, đi đầu, chủ động rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú, nhất là đoàn viên, thanh niên, thành viên tổ dân phố, bộ đội xuất ngũ…có đủ điều kiện, có ý chí phấn đấu vào Đảng, để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Rà soát quần chúng ưu tú qua các phong trào vận động Nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; vận động Nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên khi có chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cấp trên giao chi bộ đều hoàn thành đạt và vượt.

Bà Đinh Thị Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Lạc Tánh cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Lạc Tánh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phát triển 65 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 7 năm 2024 đã phát triển được 62 đảng viên. Riêng năm 2024 chỉ tiêu đề ra phát triển 12 đảng viên, tính đến hết tháng 7 đã phát triển được 7 đảng viên.


Các tin khác

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.