TIN MỚI NHẤT

HỘI THẢO ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH KHẢO NGHIỆM CÁC GIỐNG LÚA TRIỂN VỌNG CỦA VIỆN LÚA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG VÀ GIẢI PHÁP CANH TÁC LÚA THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VỤ ĐÔNG XUÂN NĂM 2023-2024 TẠI XÃ BẮC RUỘNG

Sáng ngày 19/12, tại xã Bắc Ruộng, Uỷ ban nhân huyện Tánh Linh phối hợp với Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hội thảo khảo nghiệm các giống lúa triển vọng của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 và giải pháp canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu vụ đông xuân 2023-2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo Trung tâm giống Bình Thuận, công ty phân bón Bình Điền, đại diện lãnh đạo công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời. Ở huyện có Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, lãnh đạo các phòng ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã, Thị trấn các hộ nông dân tiêu biểu và các các Họp tác xã dịch vụ nông nghiệp trong huyện.

Nhằm lựa chọn những giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện xây dựng mô hình khảo nghiệm sản xuất giống lúa mới OM 22, OM 3, OM 16, OM 46, OM 8, OM 34, mô hình khảo nghiệm được thực hiện trên diện tích 1ha tại thôn 4, xã Bắc Ruộng. Trước đó, giống lúa này đã được giới thiệu để nông dân lựa chọn trồng khảo nghiệm tại nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam. Riêng trên địa bàn huyện, ở vụ Mùa năm nay, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp đã lựa chọn xã Bắc Ruộng làm mô hình điểm để đánh giá thực tế nhằm đa dạng hóa cơ cấu cây trồng giúp nông dân có thể nhân rộng ở các vụ tiếp theo.

Thời gian bắt đầu gieo mạ ngày 5/9/2023 bằng phương pháp gieo mạ khay, ngày cấy 20/9/2023, mật độ cấy 14cm x 30cm, đến nay các diện tích lúa đã sắp cho thu hoạch. Qua mô hình khảo nghiệm các giống lúa của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 kết quả bước đầu cho thấy các giống lúa trong mô hình đều có khả năng thích nghi, có thời gia sinh trưởng ngắn, phát triển tốt, đẻ nhánh khoẻ, cứng cây, bộ á khoẻ, lá đòng rộng dài, bông dài chắc hạt. Các giống lúa đều thể hiện được tiềm năng năng suất cao.

Tại buổi hội thảo, các địa phương, người dân và các Hợp tác xã dịch vụ cũng mong muốn trong thời gian tới, các giống lúa khảo nghiệm OM 22, OM 3, OM 16, OM 46, OM 8, OM 34 nếu sản xuất thành công tại xã Bắc Ruộng sẽ được mở rộng trên địa bàn huyện, góp phần đa dạng hóa hoạt động canh tác lúa, tăng năng suất trên cùng một diện tích, đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân. Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long trình diễn và có quy trình của từng giống lúa mới để đánh giá khả năng chống chịu sâu bệnh cũng như triển vọng nhân rộng trong các vụ tiếp.

Cũng tại buổi hội thảo các đại biểu đã được Tiến sỹ Nguyễn Đăng Nghĩa trình bày giải pháp canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu vụ đông xuân 2023-2024.

Huyện Tánh Linh hiện có diện tích gieo trồng mỗi vụ hơn 8-10 nghìn ha, tuy nhiên nhiều giống lúa đưa vào gieo trồng đã lâu và đang có những biểu hiện thoái hóa, giảm năng suất và chất lượng. Chính vì vậy việc tìm ra các giống có năng suất, chất lượng cao để thay thế luôn là yêu cầu đặt ra với ngành nông nghiệp. Việc khảo nghiệm các giống lúa mới Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp đang triển khai đã góp phần quan trọng trong việc xác định các giống lúa có tiềm năng về năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương, từng bước đưa vào cơ cấu giống lúa chất lượng cao vào sản xuất hướng tới xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa bền vững, hiệu quả kinh tế cao.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.