TIN MỚI NHẤT

Tánh Linh – Phấn đấu nâng cao đời sống nhân dân gấp 2 – 2,5 lần

  • BBT
  • /
  • 5.5.2023 - 13:45

Ngày 14/4/2023, Huyện ủy Tánh Linh ban hành Kế hoạch số 138-KH/HU Triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến  năm 2025 định hướng đến năm 2030. Sau đây là những nội dung chủ yếu của kế hoạch nêu trên.

Ngày Hội giao lưu văn hóa các dân tộc

 Mục tiêu tổng quát gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với văn hóa – xã hội, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân; đảm bảo sự công  bằng trong phúc lợi xã hội, tiếp cận dịch vụ hành chính công, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; bảo đảm an ninh, an toàn, môi trường sống trong lành, bình an cho nhân dân. Huy động, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, phục vụ cho phát triển kinh tế và sản xuất của nhân dân, tạo việc làm, nâng cao thu nhập; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Huyện phấn đấu đến năm 2030: Tỷ trọng nông lâm nghiệp thủy sản là 38,1%, công nghiệp - xây dựng 35,3% và thương mại - dịch vụ 26,6%; thu nhập bình quân tăng 2 - 2,5 lần so với năm 2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 85%; hằng năm giải quyết việc làm 2.500 - 3.000 lao động; có 99% dân số tham gia bảo hiểm y tế; chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) đạt từ 90% trở lên. Huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030...

Để đạt được các mục tiêu quan trọng nêu trên, huyện đã đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, cụ thể là:

Thứ nhất, Tiếp tục cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Chú trọng phát triển kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác, gắn với liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực, lợi thế ở địa phương. Trong đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, nhiệm kỳ 2020 – 2025; các Kế hoạch thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm (1-Phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng Văn minh đô thi thị trấn Lạc Tánh; 2-Tăng cường Quốc phòng an ninh, chủ động trong mọi tình huống; 3-Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sacvhj, vững mạnh, tin gọn, hiệu lực, hiệu quả), 2 khâu đột phá (1-Mở rộng và nâng cao liên kết sản xuất liên kết chuỗi sản xuất theo chuổi giá trị đối với các sản phẩm có tiềm năng lợi thế của huyện gắn với đổi mới hình thức sản xuất phù hợp; 2- Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng thiết yêu, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, cụm công nghiệp và du lịch sinh thái).

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại kinh tế, trong đó tập trung 3 nội dung trọng tâm: cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và hiệu quả các ngành, lĩnh vực, tăng năng suất lao động; tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi; thu hút, phát huy các nguồn lực đầu tư phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất các cây trồng (lúa, bắp, rau và hoa màu) và vật nuôi (trâu, bò, dê, heo, gia cầm, cá nước ngọt) chủ lực hiện có, gắn với liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từng bước hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi có quy mô nhỏ và vừa gắn với thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, kinh tế hợp tác xã… Chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường.

Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực... các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh tại cơ quan, đơn vị, trên các phương tiện thông tin đại chúng để định hướng cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế của huyện. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển của nhà nước, vốn vay ưu đãi của các chương trình, dự án, vốn tín dụng thương mại phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ, mở rộng và phát triển các khu cân cư tập trung ở thị trấn Lạc Tánh và các xã theo hướng phù hợp với quy hoạch, vị trị địa lý…Từng bước hình thành các chuỗi của hàng thương mại – dịch vụ, siêu thị mini ở trung tâm các xã theo hướng xã hội hóa. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức quảng bá hình ảnh về huyện Tánh Linh, nhằm mời gọi và thu hút các Doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực thuộc kết cấu hạ tầng và có thế mạnh của huyện; bổ sung điều chỉnh tập san quảng bá công nghiệp để đẩy mạnh việc mời gọi và thu hút đầu tư; đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư phát triển công nghiệp để bổ trợ cho nông nghiệp trên địa bàn huyện. Tập trung kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế, mời gọi đối tác và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đầu tư các dịch vụ phục vụ vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, du lịch sinh thái, cộng đồng, về nguồn và dã ngoại phục vụ nhân dân, du khách.

 Thứ hai, Tạo việc làm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tiếp tục phát triển, mở rộng các cụm công nghiệp. Tăng cường liên kết kinh tế giữa nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp thông qua việc hợp tác sản xuất, kinh doanh, cung ứng nguyên liệu sản xuất, kỹ thuật, dịch vụ, chế biến, xây dựng kết cấu hạ tầng. Tích cực phát triển các Cụm CN-TTCN để thu hút các dự án đầu tư, tạo nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động góp phần nâng cao điều kiện làm việc và chất lượng đời sống của người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận đầy đủ các chính sách tín dụng, đất đai, ứng dụng khoa học – công nghệ... để phát triển kinh tế. Khuyến khích, động viên, tạo động lực để người dân, người lao động có khát vọng, ý chí vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Thứ ba, Tăng cường công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt các lĩnh vực tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập người dân. Đảm bảo hồ sơ hành chính có kết quả giải quyết đúng và sớm hẹn đạt trên 97%. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, công chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền thực sự hành động, thúc đẩy khởi nghiệp đáp ứng với tình hình mới, phục vụ tốt hơn doanh nghiệp và nhân dân. Triển khai đầu tư, nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo lộ trình của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã đầu tư (Phần mềm quản lý văn bản và điều hành; phần mềm một cửa điện tử; phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, chữ ký số,...) trong hoạt động các cơ quan nhà nước.

Quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, khoa học - kỹ thuật đủ sức đảm nhận yêu cầu của nhiệm vụ mới; mở rộng các hình thức đào tạo của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để phát triển đào tạo nguồn nhân lực cho nhu cầu hiện nay và trong tương lai gần, nhằm tạo nên lực lượng lao động cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện, theo đó góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xây dựng chính quyền số và chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước.

 Thứ tư, Về phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chủ động rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng bệnh và chữa bệnh, quan tâm đến việc kết hợp khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông – Tây y; đảm bảo 100% trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đủ 8 loại vacxin; chăm lo xây dựng đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn gắn với phong trào rèn luyện tốt về y đức, y thuật; khuyến khích thu hút bác sĩ giỏi, chuyên môn cao về công tác, làm việc tại địa phương. Quan tâm đến cán bộ y tế tuyến cơ sở, 100% số trạm y tế có bác sỹ. Thực hiện đạt chỉ tiêu về lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân theo kế hoạch 99%. Khuyến khích và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập.

 Thứ năm, Phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân ở cơ sở. Bảo tồn và phát huy các lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc trong huyện, duy trì và nâng cao các văn hóa truyền thống. Xây dựng môi trường văn hóa ứng xử lành mạnh, tiến bộ văn minh từ gia đình đến xã hội. 

Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động nhận phụng dưỡng và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và lồng ghép các nguồn vốn để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm giảm nghèo trong các cấp, các ngành và bản thân người nghèo. Duy trì thực hiện Phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” để nâng cao sức khoẻ cộng đồng; đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng.

Thứ sáu, Xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại, xanh, sạch đẹp; bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng; khai thác tốt tiềm năng lợi thế của huyện; thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thực hiện tốt các chính sách xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước theo Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 01/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IX về xây dựng huyện Tánh Linh đạt chuẩn nông thôn mới và giữ vững chuẩn đô thị văn minh ở thị trấn Lạc Tánh, giai đoạn 2021 – 2025.

Tiếp tục rà soát quy hoạch, chỉnh trang thị trấn Lạc Tánh, các khu dân cư; từng bước ngầm hóa lưới điện, cáp viễn thông; chống ngập, chống sạt lỡ; tăng dần diện tích công viên cây xanh. Phát động trồng mới cây xanh theo Đề án trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu xây dựng môi trường sống “xanh, sạch, đẹp”. Tăng cường quản lý quy hoạch và khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xây dựng Nghĩa trang sinh thái, nhà tang lễ, nhà hỏa táng, các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, thu gom và xử lý rác thải.

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tạo sự thống nhất trong toàn xã hội về nhận thức và hành động trước tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai. Nâng cao khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai, nhất là đê điều, hồ đập, đảm bảo an toàn và thích ứng với các tác động mới của thiên tai./.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.