TIN MỚI NHẤT

Đảng bộ huyện Tánh Linh nhận thức sâu sắc, quán triệt triển khai thực hiện sinh hoạt chính trị, với chủ đề “giữ trọn lời thề đảng viên”

  • BTGHU
  • /
  • 24.2.2023 - 14:51

Nhận thức tinh thần tự soi, tự sửa của Bác Hồ: Năm 1927, trong sách Đường cách mệnh, khi bàn về tư cách một người cách mệnh, Hồ Chí Minh đề cập 3 mối quan hệ: Tự mình phải, đối người phải, làm việc phải. Tháng 2/1947, trong Bài nói chuyện với cán bộ tỉnh Thanh Hóa, Người đề cập cán bộ phải có 5 mối quan hệ: Mình đối với mình, mình đối với đồng chí mình, mình đối với công việc, đối với nhân dân, đối với đoàn thể. Năm 1948, khi viết về Tư cách người Công an cách mệnh, Người đề cập 6 mối quan hệ: Đối với tự mình, đối với đồng sự, đối với Chính phủ, đối với nhân dân, đối với công việc, đối với địch.

Đúc kết lại, mỗi người phải xử sự, xử thế các mối quan hệ: tự mình, đối với người, đối với việc. Đáng lưu ý là trong tất cả các mối quan hệ trên dù bất cứ ở thời kỳ nào, Hồ Chí Minh đều đặt “đối với tự mình” lên trên hết.

Hồ Chí Minh dạy chúng ta: “Tự mình không đánh thắng được khuyết điểm của mình, mà muốn đánh thắng kẻ địch, tự mình không cải tạo được mình, mà muốn cải tạo xã hội, thì thật là vô lý”. Người nói rõ hơn: “Muốn đánh thắng chủ nghĩa đế quốc là kẻ thù trên thế giới, muốn đánh thắng thực dân phong kiến là kẻ thù trong nước thì trước hết phải đánh thắng lòng tà là kẻ thù trong mình. Phải “chính tâm tu thân” mới có thể trị quốc bình thiên hạ”.

Như vậy vấn đề đã rõ ràng: “Vận mệnh nước ta ở trong tay ta. Chúng ta đồng tâm nhất trí, trên dưới một lòng, thì chúng ta nhất định thắng lợi”.

Đảng chân chính phải tự soi, tự sửa. “Tự mình” như đã phân tích có thể cá nhân, có thể tổ chức để phân biệt “đối với người”, “đối với việc”. Trong di sản của mình, Hồ Chí Minh quan tâm cả cá nhân và tổ chức trong việc tự rèn, tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh, tự vượt lên chính mình. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, viết về tư cách của Đảng chân chính cách mạng, Hồ Chí Minh nêu lên 12 điều và khẳng định Đảng muốn được vững bền thì không được quên điều nào. Điều 12 bàn tới bản thân Đảng “phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của nhân dân đối với Đảng”. 

Trong đổi mới, nhận thức rõ ý nghĩa to lớn, sâu xa của tự soi, tự sửa, Đảng ta khẳng định: “Sức mạnh của Đảng, của mỗi đảng bộ và đảng viên không chỉ ở ưu điểm mà còn ở chỗ nhận rõ và sửa chữa bằng được những vấn đề tồn tại, những sai lầm, khuyết điểm và tự vượt lên chính bản thân mình”.

Vì sao cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa, tự rèn, tự tu dưỡng, tự điều chỉnh, tu thân, tự vượt lên chính mình? Vì đảng viên, cán bộ trong sạch, vững mạnh thì Đảng trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải ý thức được rằng người đời không phải thánh thần, ai cũng có phần thiện, ác ở trong lòng. Vấn đề là ở chỗ phải tự soi, tự sửa, kiên quyết chống lại cái ác, những gì cũ kỹ, hư hỏng. Bác Hồ dạy: “Muốn thành cán bộ tốt phải có tinh thần tự chỉ trích… Muốn được thích hợp với tình thế, muốn cùng tiến hay vượt các bạn khác, ta cần phải nhận thức và tự giáo dục không ngừng, cần phải có sự thành thực tự vạch ra những khuyết điểm sai lầm để bồi bổ và sửa đổi đi. Sau khi làm xong một công việc gì, hay sau mỗi ngày làm việc, cần phải tự mình kiểm điểm xem có chỗ nào nhầm lẫn, chỗ nào chưa đầy đủ, có được ưu điểm gì nên nhớ, có được kinh nghiệm gì quý đáng ghi. Phải bỏ hẳn thái độ “xong việc thì thôi”. Không chịu tự phê bình, tự chỉ trích thì không bao giờ tấn tới được”.

Đảng viên, cán bộ phải tự giác, thường xuyên, hằng ngày, suốt đời tự soi, tự sửa như chuyện rửa mặt hằng ngày. Là đảng viên, cán bộ có “hai con người” trong một con người. Làm đảng viên cộng sản tức làm người có trình độ cao, nhưng vẫn trên cái nền “làm người”. Trước khi trở thành đảng viên, họ là con người bình thường. Khi là đảng viên, họ vừa phải có chất đảng viên vừa có “chất người”, “trình độ người”. Đảng viên phải có cái chất của người đảng viên trên cái nền “làm người”. Khi chưa phải là đảng viên mà đổ vỡ tư cách làm người, thiếu nhân tính là đổ vỡ tất cả. Thiếu một đức thì không thành người như Bác Hồ đã dạy. Nhưng khi là đảng viên, cán bộ và lãnh tụ thì phải thấy “khác với những người thường. Họ là những người chiến sĩ tiên phong của giai cấp, của dân tộc. Vì vậy, họ hoàn toàn không được đại biểu cho lợi ích cá nhân, mà phải đại biểu cho lợi ích của dân tộc, của giai cấp”

Đảng viên, cán bộ phải thấy rõ, đầy đủ, sâu sắc mối quan hệ “hai trong một”. Là đảng viên, phải tự soi, tự sửa để giữ vững đạo đức cách mạng, cao nhất là chí công vô tư. Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì, đều phải tự soi, tự rèn, tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của nhân để lại sau. Vì lợi ích của Đảng tức là lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc. Đó là nguyên tắc tối cao của Đảng, là Đảng tính. Đảng viên tự soi, tự sửa, tự rèn, tự điều chỉnh, tự giáo dục, tự vạch ra khuyết điểm, tự vượt lên chính mình, tu thân chính tâm một cách tự giác, thành thực không nên chỉ vì “tấm chắn” của những điều đảng viên không được làm, mà còn phải vì đạo lý, lương tâm. Có những điều rất quan trọng, đó là nhân văn, nhân tính. “Pháp trị” nhưng phải có “đức trị”. Văn hóa phương Đông đề cao đạo đức. Tấm gương của Bác và nhiều cán bộ, đảng viên thời Bác qua phong cách, tác phong, việc làm, hành động, cử chỉ có sức mạnh lan tỏa, truyền cảm hứng tới cả dân tộc. Vô cùng thiêng liêng, sâu xa và cao quý! 

Tự soi, tự sửa là để mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước, cho dân, cho Đảng. Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Việc gì dù lợi cho mình, phải xét nó có lợi cho nước, cho dân, cho Đảng không? Nếu không có lợi mà có hại cho nước, cho dân thì quyết không làm.

Tự soi tự sửa là để tránh tự kiêu, tự đại, vì tự kiêu, tự mãn như cái chén, cái đĩa cạn, một chút nước cũng tràn đầy vì độ lượng nó hẹp. Đảng viên phải như sông to, biển rộng, bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó rộng và sâu.

Tự soi, tự sửa là để luôn luôn chân thành, khiêm tốn, thật thà đoàn kết, phải học và giúp người tiến bộ. Không nịnh hót người trên. Không xem thường người dưới.

Đảng viên phải ghi tạc rằng, cùng với những điều đảng viên không được làm theo Quy định, Điều lệ Đảng, còn có nhiều điều đảng viên không được làm do lương tâm, đạo đức cắn rứt không cho phép làm; đạo lý dân tộc không cho phép làm. Đó mới là thiêng liêng, sâu xa, bền vững, tạo niềm tin vững chắc. Đảng viên trung thành với Đảng còn phải trung thành với đất nước, dân tộc, có trách nhiệm với chính bản thân mình.

Tự soi, tự sửa là để luôn luôn chân thành, khiêm tốn, thật thà đoàn kết, phải học và giúp người tiến bộ. Không nịnh hót người trên. Không xem thường người dưới.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vừa qua suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vì không chịu tự soi, tự sửa, tự rèn, tự phê bình, tự giáo dục, tự vạch ra khuyết điểm, tự điều chỉnh, tự chỉ trích, tự vượt lên chính mình, tu thân chính tâm hằng ngày, suốt đời, việc lớn việc nhỏ một cách tự giác, thật sự. Họ rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân, vừa không có cái chất của người đảng viên cộng sản vừa không có nhân tính, đổ vỡ tư cách làm người, đổ vỡ tư cách đảng viên.

Đảng bộ huyện Tánh Linh quán triệt sâu sắc, triển khai đợt sinh hoạt chính trị, với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Quán triệt tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên không được làm. Thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU ngày 12/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”; Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Kế hoạch số 121-KH/HU, ngày 16/02/2023  triển khai thực hiện trên toàn huyện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy có Công văn số 212-CV/BTGHU, ngày 16/02/2023 hướng dẫn tài liệu và đăng ký chi bộ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị; Công văn số 213-CV/BTGHU, ngày 22/02/2023 hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “giữ trọn lời thề đảng viên”; hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt (xong cuối tháng 2/2023); chọn và đăng ký 02 chi bộ (làm điểm) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” sau đó, chỉ đạo ra diện rộng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng mẫu Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” để các chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện.

          Ban Thường vụ Huyện ủy chọn 04 chi bộ làm điểm (Chi bộ Chính trị, thuộc Đảng bộ Quân sự huyện; Chi bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT, thuộc Đảng bộ khối các cơ quan Chính quyền huyện, Chi bộ Thôn 1, thuộc Đảng bộ xã Đức Phú, Chi bộ Trường Tiểu học Đồng Kho 1, thuộc Đảng bộ xã Đồng Kho), để Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy về dự sinh hoạt.

Ngày 20/02/2023, Thường trực Huyện ủy, Các Ban của Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc đã có buổi làm việc với tổ công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc đôn đốc, hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Ngày 22/02/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy mở Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện việc Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” cho các đồng chí Bí thư chi, đảng bộ trực thuộc huyện, các chi bộ được chọn làm điểm, kết quả có 35/37 đồng chí tham dự. Sau Hội nghị 30/30 chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Theo Kế hoạch, Đảng bộ huyện có 30 chi, đảng bộ trực thuộc; trong đó, có 10 chi bộ trực thuộc và 20 đảng bộ trực thuộc (có 228 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở). Đảng bộ huyện phấn đấu thực hiện đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” trong tháng 2/2023 và kết thúc trước 19/5/2023. Yêu cầu 10 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và 228 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở phải tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên. Đến thời điểm hiện nay, tổng số đảng viên trong Đảng bộ 3.409, trong đó có 125 đảng viên miễn sinh hoạt. Yêu cầu 3.284 đảng viên (trừ 125 đảng viên miễn sinh hoạt) phải viết báo cáo tự soi, tự sửa để báo cáo tại sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Thuận, Đảng bộ huyện Tánh Linh triển khai đợt sinh hoạt chính trị nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm về chất lượng đợt sinh hoạt chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất./.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.