TIN MỚI NHẤT

PHỤ NỮ TÁNH LINH VỚI MÔ HÌNH “NUÔI HEO ĐẤT GÂY QUỸ TÌNH THƯƠNG”

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiệnĐẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” quán triệt tinh thần triển khai việc học tập và làm theo Bác là chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng hiện nay, gắn với nội dung phong trào thi đua do TW hội phát động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch.” Gắn với phong trào chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bằng nhiều hình thức Hội phụ nữ đã linh hoạt lồng ghép trong sinh hoạt chi, tổ Hội tuyên truyền vận động chị em Phụ nữ thực hiện chủ trương chính sách của Đảng Pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa nghị quyết, chương trình công tác của Hội cấp trên gắn với nội dung “Toàn Đảng, toàn dân, thực hiện cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

HPN xã Suối Kiết đập heo đất

Những năm qua, các phong trào, các cuộc vận động của Hội LHPN huyện Tánh Linh đã được các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. Trong nhiều mô hình như: Hủ gạo tình thương, Tổ tiết kiệm giúp vốn, Tổ Phụ nữ làm kinh tế thì đặc biệt là mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ tình thương”  đã được các cấp hội hưởng ứng nhiệt tình, mang lại hiệu quả thiết thực. Hội LHPN xã Suối Kiết, Bắc Ruộng, Gia An, La Ngâu… là một điển hình.

Nói đến Mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ tình thương” Trong tổ chức hội chúng ta không còn ai xa lạ đến với mô hình này vì đây là mô hình đã được hội phụ nữ các cấp quan tâm và chú trọng, xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Phải kể đến, đầu tiên là mô hình “Nuôi heo đất vì Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo”của hội phụ nữ xã Suối Kiết phát động trong 10 năm qua đã đạt được những kết quả cao nhằm phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên toàn xã. Vào các dịp lễ 8/3, 20/10 hằng năm Hội phát động mô hình nuôi heo đất vì mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” đến 5/5 chi hội, ngày càng được nhiều chị em hội viên phụ nữ quan tâm, nhiệt tình tham gia ủng hộ, số tiền ủng hộ mỗi năm càng tăng, đến nay tổng số tổ nuôi heo là 10 tổ với 450 con heo đất. Qua 10 năm có hơn 12.000 lượt chị tham gia tổng số tiền tiết kiệm hơn 240.000.000 đồng hỗ trợ xây dựng 09 mái ấm tình thương cho Phụ nữ nghèo cho gia đình chị gặp khó khăn trên địa bàn xã nhằm giúp cho các chị có một mái ấm khang trang hơn. Vào dịp 20/10/2020 Hội đã tổ chức mổ heo đất với tổng số tiền tiết kiệm hơn 48.000.000đ. Nhân dịp này Hội tiếp tục phát động mô hình nuôi heo đất “Vì mái ấm tình thương” năm 2021 nhằm phát huy hơn nữa tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn toàn xã nhân dịp này Hội đã phát động 250 con heo đất có 250 chị tham gia hưởng ứng.

Khác với Hội LHPN xã Suối Kiết, 03 xã Bắc Ruộng, Gia An, La Ngâu. Mô hình “nuôi heo đất” nhằm gây quỹ hoạt động như: vay không lãi xuất thời gian xoay vòng trong một năm; mua sắm các phần quà tặng cho gia đình chị em phụ nữ nghèo, khó khăn, thăm hỏi các trường hợp bệnh hiểm nghèo, ốm đau, hoạn nạn trên địa bàn xã.

Với phương châm “của ít, lòng nhiều; góp gió thành bão” mô hình “Nuôi heo đất”  đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tính đến nay, Hội LHPN xã Bắc Ruộng có 982 lượt chị phụ nữ tham gia nuôi heo đất tiết kiệm với 982 con heo đất, với số tiền trên 100 triệu đồng. Trong 05 năm qua số tiền sau mỗi đợt tiết kiệm, được các chị bàn bạc, thống nhất để thăm và tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật cụ thể thăm tặng trên 100 phần quà cho phụ nữ nghèo, khó khăn trị giá 20 triệu đồng; giúp đỡ hội viên, phụ nữ lúc ốm đau bệnh tật 21 chị; hỗ trợ giúp vốn 12 phụ nữ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn trị giá 77.000.000đ; biểu dương 24 phần quà cho những thành viên nuôi heo đất có hiệu quả cao trị giá 4.250.000đ; 33 phần quà động viên những thành viên nuôi heo đất liên tục 03 năm trở lên.

Mô hình này được cũng Hội Phụ nữ xã Gia An, La Ngâu duy trì hiệu quả, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, sẵn sàng san sẻ với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua hơn 5 năm, chị em hưởng ứng và đóng góp được trên 60 triệu đồng. Nguồn tiền tiết kiệm này đã giúp được cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi xuất, thời hạn vay xoay vòng trong một năm. Đây không phải là mô hình mới, song mô hình đã thực sự giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ tạo được ý thức, thực hành thói quen tiết kiệm hàng ngày, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp chị em có thêm điều kiện giao lưu, chia sẽ kinh nghiệm, làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em, đồng thời giúp nhiều hội viên khó khăn có vốn đầu tư sản xuất, mua bán nhỏ tăng thu nhập, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh thực hiện các hoạt động của tổ “Nuôi heo đất”. Hội Phụ nữ trong toàn huyện luôn luôn nâng cao vai trò của tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương. Không ngừng vận động chị em phụ nữ tham gia các phong trào do địa phương và hội phát động nhất là phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động, thực hiện tốt gắn với việc phát triển kinh tế địa phương cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống cho gia đình và chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. Để hoàn thành tốt những việc trên Hội LHPN xã đã tích cực khai thác các nguồn vốn qua kênh ngân hàng đồng thời huy động nguồn vốn tại chỗ tạo điều kiện cho chị em đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo; nguồn vốn huy động năm sau cao hơn năm trước. Cùng với việc giúp vốn Hội phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn hội viên, phụ nữ áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần làm giảm hộ nghèo hàng năm.

Có thể nói, các phong trào do Hội phụ nữ xã phát động đã thật sự đi vào chiều sâu, được đông đảo Hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng. Thông qua mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo nên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong Hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần tô thắm thêm truyền thống nhân văn của dân tộc; đồng thời, nâng cao ý thức cho mọi người tự giác, phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống./.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.