TIN MỚI NHẤT

Gỡ khó trong phát triển đảng viên mới ở khu dân cư

Bài 3: Việc khó vẫn quyết tâm làm

           Mặc dù gặp khó khăn trong việc phát triển đảng viên ở khu dân cư  nhưng Đảng bộ huyện Tánh Linh vẫn quyết tâm làm. Nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương về phát triển đảng viên ở khu dân cư được Đảng bộ huyện triển khai. Đây được xem là vấn đề quan trọng để từng bước xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng vững mạnh.

           Phát huy vai trò người đứng đầu.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Tánh Linh có 57 chi, đảng bộ cơ sở, (gồm 18 đảng bộ, 39 chi bộ). Đảng bộ huyện có 3.601 đảng viên, trong đó chính thức 3.315 đảng viên, dự bị 286 đảng viên. Những năm qua, để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng, Huyện ủy cũng xác định vai trò của người đứng đầu các chi, đảng bộ, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội là nhân tố đặc biệt quan trọng.

Đồng chí Đinh Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đức Bình cho biết: Hội có trên 1.700 hội viên, phụ nữ, sinh hoạt ở 04 chi hội. Nhằm góp phần làm tốt công tác phát triển đảng viên nữ, trước hết Hội tập trung thực hiện khâu đột phá xây dựng Hội vững mạnh của Hội Liên hiệp phụ nữ xã nhiệm kỳ 2021-2026. Xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng mà Đảng ủy xã giao hàng năm. Trên cơ sở đó, tập trung rà soát lại cán bộ, hội viên ở các chi, tổ hội có đủ điều kiện, có ý chí phấn đấu, năng nỗ, nhiệt tình, trách nhiệm để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động. Đồng thời, tổ chức các phong trào, hoạt động cụ thể, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với hội viên phụ nữ. Luôn bám sát cơ sở, quan tâm hội viên khó khăn, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số bằng các hoạt động hỗ trợ thiết thực, cụ thể. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua nhóm Zalo của Hội để tuyên truyền, nắm bắt thông tin, triển khai hoạt động và trao đổi thông tin với hội viên. Thông qua các hoạt động thực tế này để kịp thời phát hiện, giới thiệu những nhân tố tích cực, hội viên ưu tú cho cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ

Các năm qua Hội Nông dân xã Bắc Ruộng luôn giới thiệu từ 1-2 quần chúng ưu tú cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng và năm nào Hội cũng đều hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng cấp trên giao. Đồng chí Cáp Kim Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Ruộng cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát hiện hội viên nông dân ưu tú giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp, trên cơ sở chỉ tiêu Đảng ủy giao giới thiệu quần chúng ưu tú hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao số lượng và chất lượng kết nạp đảng viên là hội viên nông dân. Chú trọng công tác quán triệt quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn về công tác phát triển đảng viên đến các chi, tổ Hội. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng cho hội viên nông dân gắn với các phong trào của nông dân, các mô hình như mô hình sản xuất lúa SRI theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn VietGAP, mô hình nhân giống lúa xác nhận… để thu hút nông dân tham gia, từ đó phát hiện các nhân tố mới tích cực để giới thiệu các cấp ủy tiếp tục bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng các đối tượng là cán bộ các chi, tổ hội nông dân, nhất là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phong phú để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó tạo điều kiện cho hội viên nông dân có môi trường rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

Đồng chí Nguyễn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Ruộng chia sẽ: Công tác phát triển Đảng luôn được Đảng ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và hàng đầu. Do vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy tổ chức họp mời các chi bộ trực thuộc cho ý kiến về kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đảng để thống nhất thực hiện. Phân công nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chi bộ tập trung cho công tác phát triển đảng. Thường xuyên chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương tham mưu cho Đảng bộ, chi bộ các nguồn để bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Định kỳ tổ chức họp để nghe các chi bộ báo tiến độ thực hiện công tác phát triển đảng, nếu có khó khăn vướng mắc thì kịp thời chỉ đạo tháo gỡ. Đồng thời cũng có động viên khen thưởng chi bộ làm tốt và có hình thức đối với các chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ phát triển đảng được giao.

           Tăng cường nhiều giải pháp

Xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; hằng năm căn cứ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận giao và chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tánh Linh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy đã đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên mới vào Kết luận về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận để tập trung lãnh đạo thực hiện. Trên cơ sở Kết luận của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch về phát triển đảng viên mới, giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện còn nguồn kết nạp đảng viên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Huyện ủy viên phụ trách các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện. Đồng thời, cấp ủy cơ sở cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ huyện Tánh Linh đã kết nạp được 619 đảng viên mới, hàng năm đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tánh Linh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; trong đó phát triển đảng viên mới ở khu dân cư được 152 đồng chí (chiếm 24,6%).

Đ/c Nguyễn Tuấn Anh - TUV, Bí thư Huyện ủy tặng giấy khen cho đảng viên xuất sắc

Đồng chí Trần Vũ Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Tánh Linh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Kế hoạch số 07-KH/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), Kế hoạch số 117-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Huyện ủy Tánh Linh đã xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện. Vì vậy, công tác đổi mới, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở trong thời gian qua được các cấp ủy quan tâm, thường xuyên kiểm tra và đã có những giải pháp kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, để công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư trên địa bàn huyện Tánh Linh đạt được kết quả tốt trong thời gian đến, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên hàng năm phù hợp với đặc điểm từng địa bàn khu dân cư. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện những đoàn viên, hội viên có triển vọng, bồi dưỡng, lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; trong đó chú ý các đối tượng là đoàn viên, thanh niên tích cực, các hội viên ưu tú, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, người lao động ở địa bàn dân cư có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương có đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Đảng. Cùng với đó, tập trung triển khai có hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia đó là: xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phát triển du lịch nông thôn; hình thành các cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống để tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lực lượng thanh niên, quân nhân xuất ngũ. Đây là lực lượng nòng cốt để phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng cho cơ sở. Coi trọng về chất lượng, không chạy theo số lượng, chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục, quy trình kết nạp đảng; gắn công tác kết nạp đảng viên với xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, làm sạch đội ngũ đảng viên.


Các tin khác

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.