TIN MỚI NHẤT

Tinh bộ nghệ Đông Đan hướng đến mục tiêu sản phẩm OCOP 4 sao

Với mong muôn làm thế nào đó để nâng tầm giá trị củ nghệ mà gia đình mình cũng như người dân địa phương từ bao đời nay chỉ biết trồng bán củ, với giá thành thấp, lại bấp bênh, vì lẽ đó chị Lê Thị Lệ Thắm, xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh đã mạnh dạn khởi nghiệp đầu tư máy móc, trang thiết bị để sản xuất chế biến tinh bột nghệ thay thế cách làm thủ công truyền thống. Nhờ đó, sản phẩm tinh nghệ Đông Đan của chị Thắm sản xuất vừa được Ủy ban nhân dân huyện Tánh Linh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện.

Sản phẩm tinh bột nghệ Đông Đan

   Đầu tháng 8/2023 chúng tôi về xã Bắc Ruộng, hỏi thăm tình hình trồng cây nghệ đỏ của bà con nơi đây thì ai cũng tỏ rõ sự phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Bốn, thôn 2, xã Bắc Ruộng phấn khởi chia sẽ: Nhiều năm nay chị và bà con nơi đây trồng cây nghệ đỏ chủ yếu là bán củ, nhưng giá cả bấp bênh, không ổn định, nhiều khi giá thấp cũng phải bán vì để củ nghệ lâu không được, cho nên người trồng cũng không mặn mà với cây nghệ. Tuy nhiên, từ khi có cơ sở chế biến tinh bột nghệ Đông Đan ra đời, chị và bà con nơi đây đã mở rộng thêm diện tích và đâu tư nhiều hơn đến cây nghệ đỏ. Sản lượng thu được đều được cơ sở tinh bột nghệ Đông Đan thu mua hết với giá ổn định. Bà con rất yên tâm trồng cây nghệ đỏ.

   Được sự truyền dạy tận tình về làm bột nghệ từ người thân trong gia đình, năm 2018, chị Lê Thị Thắm Thắm khởi nghiệp sản xuất chế biến tinh nghệ Đông Đan. Chị đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây nhà xưởng và trang bị máy rửa, nghiền, vắt, lọc, phơi hông khô trong phòng kín đảm bảo các dưỡng chất trong tinh bột nghệ được giữ lại. Nhờ có trang thiết bị máy móc hỗ trợ trong sản xuất chế biến tinh bột nghệ nên chị Thắm liên kết với khoảng 20 hộ dân ở các xã Bắc Ruộng, Nghị Đức và Huy Khiêm trồng nghệ đỏ với sản lượng thu hoạch 20 đến 30 tấn mỗi năm và thu mua theo giá thị trường từ 5 đến 6 ngàn đồng một ký củ nghệ tươi. Chị Lê Thị Thắm Thắm, Chủ cơ sở sản xuất chế biến tinh nghệ Đông Đan chia sẻ, chọn nghệ đỏ để sơ chế thành tinh bột nghệ vì hàm lượng curcumin nhiều, vừa làm dược phẩm vừa làm mỹ phẩm hỗ trợ tốt cho sức khỏe con người. Khoảng 30 ký củ nghệ tươi chế biến thành phẩm 1 ký tinh bột nghệ khô, có giá bán khoảng 400 đến 450 ngàn đồng. Dự án khởi nghiệp tinh nghệ Đông Đan của chị đã đạt giải ba cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Bình Thuận năm 2020. Mới đây sản phẩm tinh bột nghệ Đông Đan của chị được Ủy ban nhân dân huyện Tánh Linh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện. Đây là động lực để chị Thắm hướng đến mục tiêu cao hơn là đạt 4 sao, 5 sao – chị Thắm nói.

   Với sức trẻ và tâm huyết, chị Lê Thị Lệ Thắm có niềm đam mê khát vọng đưa đặc sản địa phương vươn xa. Thông qua quảng bá trên các sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội, sản phẩm tinh nghệ Đông Đan đã tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trong nước. Không chỉ vậy, hiện nay người phụ nữ này đang tiếp tục cố gắng để sản phẩm tinh bộ nghệ Đông đan được công nhận 4 sao. Song song đó chị đang thực hiện dự án khởi nghiệp thứ hai về bột bình tinh với kỳ vọng bao tiêu nông sản, tạo việc làm cũng như nâng cao giá trị sản phẩm sau chế biến đối với các sản phẩm tiềm năng lợi thế tại địa phương./.                                             


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.