TIN MỚI NHẤT

Tánh Linh - Nhìn lại nửa chặng đường giai đoạn 2020 – 2025 (Bài 4)

  • BBT
  • /
  • 11.7.2023 - 14:54

Bài 4: Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị huyện tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Ở Bài 3, BBT đã điểm qua 9 kết quả chủ yếu trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị huyện. Trước khi trao đổi về 15 định hướng phát triển trong thời gian tới, BBT xin tóm tắt 6 khó khăn - hạn chế, 3 nguyên nhân chủ quan và 6 kinh nghiệm thực tế được Huyện ủy Tánh Linh rút ra, đó là:

Khó khăn, hạn chế, khuyết điểm:

Một là, Công tác chính trị tư tưởng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có mặt còn hạn chế, có nơi chuyển biến còn chậm. Việc nắm bắt, xử lý và định hướng thông tin dư luận có lúc, có việc chưa kịp thời.

Hai là, Công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn khó khăn, bị động. Một số cấp ủy thiếu quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên.

Ba là, Việc thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy tuy đã hoàn thành theo chương trình đề ra, nhưng có một số cuộc chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Nhân sự UBKT Đảng ủy cơ sở thay đổi nhiều, nên hạn chế về kinh nghiệm công tác và chuyên môn nghiệp vụ; còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bốn là, Công tác “dân vận khéo”, “dân vận chính quyền” có nơi, có việc chưa được quan tâm đúng mức. Phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể tuy có đổi mới nhưng chuyển biến chưa rõ nét; việc xây dựng và phát huy vai trò cốt cán chính trị có mặt còn chưa hiệu quả.

Năm là, Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tuy được quan tâm chú trọng, nhưng hiệu quả còn hạn chế, chậm phát hiện sai phạm từ sớm, dẫn đến một số vụ việc có hành vi vi phạm đến mức phải khởi tố hình sự. Kết quả khắc phục các nội dung theo thông báo kết luận thanh tra, kiểm toán có việc còn chậm.

Sáu là, Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị có mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm:

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là:

Thứ nhất, Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng có mặt, có việc chưa được quan tâm đúng mức, thiếu kiên quyết; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, khoáng sản có việc thiếu chặt chẽ, còn xảy ra vi phạm và xử lý chưa kịp thời.

Thứ hai, Sự phối hợp công tác giữa các ban, ngành và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ có việc chưa chặt chẽ. Một số đơn vị, cá nhân chưa phát huy đúng trách nhiệm, nhất là trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị có lúc, có việc thiếu tính quyết liệt, chưa bao quát, dẫn đến hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo chưa cao. Tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ, năng lực công tác của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ ba, Chất lượng nguồn nhân lực trên hầu hết các lĩnh vực chưa theo kịp yêu cầu phát triển, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kinh nghiệm rút ra

(1) Thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, nêu cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện nhà, gắn với tranh thủ kịp thời sự hỗ trợ của cấp trên, nhất là trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá ở địa phương.

(2) Quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng văn hóa làm nền tảng tinh thần xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh là trọng yếu và thường xuyên... đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

(3) Cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, chính sách mới; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị... theo định kỳ để rút kinh nghiệm và thực hiện có hiệu quả hơn trong giai đoạn tiếp theo.

(4) Nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cùng điều kiện tự nhiên - xã hội, tiềm năng và lợi thế, chức năng và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình,…. Từ đó tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động, phối kết hợp đồng bộ, quyết tâm chính trị cao, phấn đấu hoàn thành chức tốt trách, nhiệm vụ được giao; chú ý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành.

(5) Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong tổng thể kết cấu kinh tế và trong từng lĩnh vực ở địa phương để khắc phục khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo “cú hích” lan tỏa… Từ đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và nguồn lực có tính khả thi cao để triển khai thực hiện; phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng địa phương, đơn vị, tập thể và cá nhân phụ trách, bám sát thực tiễn để tìm tòi cái mới, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

(6) Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có môi trường thuận lợi để phát huy năng lực, sở trường, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung của địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Từ nay đến năm 2025, Huyện ủy Tánh Linh xác định mục tiêu chung là: Tiếp tục huy động mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững với cơ cấu nông lâm nghiệp - công nghiệp - dịch vụ; phân bổ hợp lý các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đồng thời khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn” và khắc phục những yếu kém, khuyết điểm; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân; thường xuyên chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phấn đấu thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện để tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị huyện trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đó là:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tạo thế và lực mới cho nhiệm kỳ tiếp theo.

2. Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; hạ tầng các cụm công nghiệp những nơi có điều kiện; thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng du lịch sinh thái. Quan tâm triển khai đạt hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo quy định.

3. Triển khai quyết liệt hơn nữa việc thực hiện cơ cấu lại kinh tế, tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: (1) Cơ cấu lại đầu tư, nhất là đầu tư công; (2) Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; (3) Cơ cấu lại ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với quy hoạch và điều chỉnh các cụm công nghiệp để thủ hút đầu tư.

4. Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh tại địa bàn, đơn vị, trên các phương tiện thông tin đại chúng để định hướng cho doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế của huyện. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo các chương trình, dự án... Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị nhà nước, trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, giám sát, vận hành, khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục duy trì mối liên hệ thường xuyên với các nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình đầu tư, gắn với chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhằm hỗ trợ, tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

5. Tập trung xử lý các tồn tại đang còn vướng mắc để sớm triển khai thực hiện các thủ tục đất đai đối với người đang sử dụng đất. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng; thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động khai thác khoáng sản, quản lý, bảo vệ rừng; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không để các điểm nóng, nổi cộm xảy ra.

6. Chủ động rà soát, quy hoạch, sắp xếp, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên lĩnh vực phòng bệnh và khám chữa bệnh; chú trọng thực hiện tốt các chương trình y tế; quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn gắn với phong trào rèn luyện tốt về y đức, y thuật; thu hút bác sĩ về địa phương. Khuyến khích và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập.

7. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu. Duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn huyện.

8. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động nhận phụng dưỡng và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và lồng ghép các nguồn vốn để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Đảm bảo bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em...

9. Thực hiện cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính; đổi mới phương thức điều hành; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành các cấp; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục còn rườm rà, phức tạp và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tiếp tục đầu tư, nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại. Phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước hàng năm trên 85%; giải quyết kịp thời, đúng quy định các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đơn thư, khiếu nại, tố cáo... của công dân.

10. Tiếp tục củng cố, tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương cấp huyện, xã. Thực hiện việc gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, tổ chức giao quân đạt 100% chỉ tiêu giao; chủ động làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các trọng điểm, cao điểm; tổ chức tuần tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để phức tạp, kéo dài, không để xảy ra “điểm nóng”, chủ động trong mọi tình huống...

11. Thường xuyên thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

12. Chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên mới; thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ và chuẩn bị tốt nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp theo quy trình, quy định.

13. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát; đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy, của các chi, đảng bộ trực thuộc và của UBKT các cấp; thi hành kỷ luật nghiêm minh, đúng quy định.

14. Thường xuyên thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; khắc phục kịp thời các nội dung theo thông báo kết luận thanh tra, kiến nghị của kiểm toán Nhà nước...

15. Tăng cường công tác dân vận; đẩy mạnh các giải pháp thiết thực, hiệu quả về dân vận khéo, dân vận chính quyền, dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo,... gắn với “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên, gắn với xây dựng và phát huy vai trò của cốt cán chính trị ở địa bàn dân cư; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền.

16. Tiếp tục rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, đồng bộ; đẩy mạnh tiến độ thực hiện, hoàn thành tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ./.

P/s: Bài viết được biên soạn theo nội dung Báo cáo số 445-BC/HU, ngày 6/6/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) về Sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.