TIN MỚI NHẤT

NHỮNG TÍN HIỆU MÙA XUÂN

  • BBT
  • /
  • 7.2.2024 - 8:46

Năm 2023 đi qua, đánh dấu chặng đường 40 năm chia tách huyện, chặng đường dài với nhiều thành tựu thật đáng tự hào. Chào mừng kỷ niệm 40 năm tái lập huyện, các phong trào thi đua xuyên suốt trong năm gắn với sự kiện năm du lịch quốc gia tại Bình Thuận đã tạo nên diện mạo rỡ ràng cho Tánh Linh hôm nay. Tượng đài uy nghi sừng sững dưới chân đồi Lồ Ồ đã khánh thành sau nhiều năm thi công làm nức lòng người. Vừa là tượng đài, vừa là nghĩa trang liệt sĩ đặt đúng vào nơi từng ghi chiến tích của một thời đạn bom khói lửa mà Tánh Linh là một trong những địa phương được giải phóng sớm nhất. Giải phóng Tánh Linh được ví như là tiếng pháo lệnh cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn miền Nam thống nhất đất nước. Tiếp đến là công viên 25 tháng 12 (ngày giải phóng Tánh Linh) được nâng cấp hoàn thành nằm ngay bên bờ sông Cát. Dòng sông Cát êm đềm hiền hòa nay được tô điểm thêm bởi nét đẹp mềm mại của công viên mới xây, những quán cà phê, khách sạn cao tầng đua nhau mọc lên tạo nên dáng vẻ phố thị. Công trình in bóng xuống lòng sông làm lung linh mặt nước, dòng sông uốn lượn chảy quanh càng tôn thêm vẻ đẹp cho công trình. Cả hai đang hợp sức làm đẹp thêm cho thị trấn yên bình đón mùa xuân mới

Linh vật Rồng tại Công viên Tánh Linh

Những tín hiệu vui từ kết quả phấn đấu cả năm, mang lại như những tín hiệu mùa xuân đến sớm với Tánh Linh trong khi gần hai năm nữa mới kết thúc nhiệm kỳ mà nhiều chỉ tiêu đã về đích. Gạo Việt Nam lần thứ hai được bình chọn là gạo ngon nhất thế giới thì hạt gạo Tánh Linh cũng đã có những bước đi đầy triển vọng. Từ vùng lúa chất lượng cao 3.000 héc ta, chúng ta đã mời gọi được Tập đoàn Lộc Trời - tập đoàn lớn nhất Việt Nam trên lĩnh vực nông nghiệp về đầu tư, liên kết sản xuất. Hiện nay Tập đoàn Lộc Trời đang đồng loạt xúc tiến triển khai dự án trong niềm vui của người nông dân khi được tham gia liên kết 4 nhà, góp phần tăng lợi nhuận trong chuỗi sản xuất gạo chất lượng cao.

Năm nay, mùa gặt rộn ràng hơn khi nông dân được mùa được giá, khu du lịch sinh thái Thác Bà vẫn đều đặn đón khách gần xa; Suối Trà My đầu nguồn sông La Ngà ở tận La Ngâu cũng được nhiều người tìm đến như là điểm check in lý tưởng ở vùng sơn cước. Tiềm năng du lịch Tánh Linh đang khởi động để hòa nhịp với năm du lịch quốc gia tại Bình Thuận với slogan “Bình Thuận - Hội tụ xanh” đang lan tỏa khắp nơi.

Năm 2023 đi qua với không ít khó khăn sau đại dịch covid 19 nhưng nhìn lại, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt, điều này minh chứng cho sự phát triển ổn định của Tánh Linh trong suốt những năm qua. Cơ cấu cây trồng tiếp tục chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả với tổng sản lượng lương thực đạt trên 182 ngàn tấn. Tổng thu ngân sách trong năm được 120 tỷ đồng trên kế hoạch 97 tỷ đồng đạt 123% dự toán trên giao. Tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tiếp tục ổn định và phát triển, toàn huyện đã triển khai có kết quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 đến 2025, nhiều hạng mục công trình được đầu tư cơ bản, tiến độ giải ngân vốn đạt theo kế hoạch.

Lĩnh vực y tế, giáo dục huyện nhà có những chuyển biến đáng kể, mạng lưới trường lớp đầu tư xây dựng kiên cố hoá, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em huyện nhà. Việc đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế được quan tâm, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các thiết chế văn hóa được đầu tư đúng mức để nâng tầm hoạt động và mức hưởng thụ văn hóa cho người dân, đồng thời cũng góp phần tạo bộ mặt khang trang nơi trung tâm huyện lỵ. Quan tâm giải quyết đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Tình hình an ninh chính trị trật tự xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, ổn định.

Công tác vận động quần chúng trong năm qua được quan tâm đúng mức, nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đã đến với nhân dân thông qua nhiều hình thức vận động, từ đó nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, tích cực hưởng ứng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Ý thức sống và làm việc theo pháp luật ngày càng được nâng lên, người dân đoàn kết, chăm lo xây dựng và phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống và làm tròn nghĩa vụ công dân. Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức đều khắp ở 76/76 thôn, khu phố và đã trở thành nét văn hóa chung của người dân Tánh Linh. Các hộ dân tham gia nhiều hơn, nội dung sinh hoạt phong phú hơn và đặc biệt là “bữa cơm hội làng” đã gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm được lan tỏa, chan hòa. Ý thức sống và làm việc theo pháp luật ngày càng được nâng lên, người dân đoàn kết, chăm lo xây dựng và phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống và làm tròn nghĩa vụ công dân.

Năm 2023 qua đi, với nhiều tất bật lo toan cho những chương trình mới, kết quả bước đầu của những chương trình trọng tâm và khâu đột phá đã tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển hôm nay. Toàn huyện cùng chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, trong năm có thêm xã Suối Kiết đạt chuẩn nông thôn mới nâng tổng số lên 09 xã về đích nông thôn mới; thị trấn Lạc Tánh tiếp tục giữ chuẩn đô thị văn minh.

Cụm công nghiệp Nghị Đức đã hoàn thành san lấp mặt bằng và hoàn thành 01 tuyến đường giao thông với 01 trạm xăng dầu; cụm công nghiệp Lạc Tánh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; cụm công nghiệp Gia An, Gia Huynh đang điều chỉnh di dời vị trí cho phù hợp… Tất cả đã sẵn sàng và huyện nhà đang gởi lời mời gọi chân tình đến các nhà đầu tư, với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư cũng chính là tạo nền móng tương lai cho sự phát triển kinh tế của Tánh Linh. Xuất phát điểm là một huyện nghèo, kinh tế khó khăn, chúng ta đang dốc sức huy động mọi nguồn lực để phát triển, trong đó xã hội hóa trên các lĩnh vực là hướng ưu tiên hàng đầu bởi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn rất hạn chế. Các nhà đầu tư đã về với Tánh Linh khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành và có đến 02 điểm kết nối với Tánh Linh trực tiếp từ tỉnh lộ ĐT 720 và Quốc lộ 55. Đây thực sự là những tín hiệu vui trước thềm năm mới!

Không chỉ riêng về phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm huyện đã liên tục mở nhiều lớp học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng với tỷ lệ cán bộ đảng viên tham gia học tập rất cao. Hình thức và phương pháp tổ chức được đổi mới, tập trung vào những nội dung cơ bản kết hợp với hướng dẫn tự nghiên cứu nên chất lượng được nâng lên. Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, nhất là trong lực lượng dân quân tự vệ và địa bàn dân cư thôn, khu phố, trong năm đã kết nạp được 146 đồng chí, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Huyện uỷ tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc kiện toàn sắp xếp lại một bước về công tác tổ chức, hệ thống chính trị cơ sở; rà soát việc xây dựng các quy chế hoạt động phối hợp để bổ sung, điều chỉnh phù hợp; duy trì và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, đảm bảo bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Hầu hết các cơ sở Đảng đều bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện các nghiệp vụ công tác Đảng, cuối năm đã thực hiện giải thể mô hình Đảng bộ khối với 02 tổ chức Đảng khối các cơ quan chính quyền và khối Đảng đoàn thể huyện để thành lập các Chi bộ trực thuộc, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đến sát hơn với các ban ngành cấp huyện.

Từ những kết quả đạt được trong năm qua, thời gian tới toàn huyện sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế và phát triển bền vững. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của huyện để tạo bước đột phá mới. Hoàn thiện từng bước kết cấu hạ tầng và giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Đón chào năm 2024 với một sự kiện lịch sử trọng đại - Kỷ niệm 50 năm giải phóng Tánh Linh, hãy cùng nhau đoàn kết, gắng sức để khơi thông dòng chảy cho những tiềm năng to lớn về đất đai, con người và những điều kiện thiên nhiên ưu đãi của vùng đất có truyền thống cách mạng, giàu tiềm năng này được đánh thức, được khởi động để phát triển./. 


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.