TIN MỚI NHẤT

KẾT QUẢ 10 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 290-QĐ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA X) TẠI HUYỆN TÁNH LINH.

Trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo Đảng bộ huyện, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được đa số các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi từ cơ sở; góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn huyện. Nền kinh tế của huyện tiếp tục ổn định, kinh tế nông nghiệp có chuyển biến, hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh cây trồng, hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển, nguồn thu từ khu vực kinh doanh ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách Nhà nước. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đạt khá và đúng hướng, việc huy động nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực giao thông, thủy lợi, phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, đã góp phần thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn mới, đời sống dân sinh kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc.

Hội ghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW

Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhận thức của các tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị huyện về vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận trong tình hình mới được nâng lên; công tác dân vận của chính quyền có nhiều tiến bộ; chất lượng hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, công tác vận động tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở cơ bản đã giải quyết được những bức xúc trong nội bộ nhân dân. Đa số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã nhận thức được tầm quan trọng, vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Công tác dân vận của Đảng bộ huyện được tăng cường, hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng từ huyện đến cơ sở tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực, chú trọng nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nguyện vọng của quần chúng nhân dân; vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp công, góp của, hiến đất xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh. Công tác dân vận của các cấp chính quyền được đổi mới, trực tiếp đối thoại với nhân dân, các hoạt động hướng về cơ sở, gần dân, sát với thực tiễn. Các cấp các ngành đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó ý thức tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, viên chức được nâng cao. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai rộng khắp ở tất cả các cấp, các ngành và nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã và đang được nhân rộng tai cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Thường xuyên chỉ đạo chính quyền tổ chức tốt việc tiếp công dân và giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân trong những vấn đề có nhiều bức xúc như giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. (Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 02 lần đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Đức Tân - nay là xã Măng Tố - về đất sản xuất nông nghiệp; 01 lần đối thoại với nhân dân xã Gia An về công tác đền bù giải tỏa đất kênh mương thủy lợi Tà Pao).

Trong 10 năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp tổ chức được 1.527 số buổi tiếp xúc cử tri có gần 90.000 của tri tham dự với 8.435 lượt ý kiến, kiến nghị; phối hợp tham gia hòa giải 1.686 vụ việc như: giải quyết tình hình mâu thuẫn trong nội bộ xóm, thôn; việc lấn chiếm, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình với kết quả thành công trên 90%. Ngoài ra, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên 6,87 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn của Nhà nước toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng, sữa chữa 734 căn nhà ở cho hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 13,231 tỷ đồng. Vận động các tổ chức thành viên, nhà hảo tâm tài trợ, hỗ trợ xây dựng 242 căn nhà, tổng trị giá 5,567 tỷ đồng; vận động ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt được 988 triệu đồng.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, từ năm 2011 đến nay đã xây dựng mới 76/76 nhà văn hóa thôn, khu phố; vận động nhân dân đóng góp 106,4 tỷ đồng cứng hóa được 376 km giao thông nông thôn. Mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, “Ánh sáng an ninh” có trên 10.000 hộ ở 13/13 xã, thị trấn tham gia đóng góp với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng (bình quân mỗi hộ góp từ 200.000 - 600.000đồng) để lắp đặt hơn 4.200 bóng đèn với chiều dài trên 130 km (gồm 120 tuyến đường thôn, xóm, khu phố, Quốc lộ 55, đường ĐT - 717, ĐT - 720). Trong phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, đã tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến công sức và vật tư để làm giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cầu cống... Đến nay đã có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tổ chức giám sát xã hội, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đối với chính quyền và các cơ quan, đơn vị huyện được 45 cuộc và tổ chức Hội nghị phản biện xã hội được 5 cuộc.

Nhìn chung sau 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, vị tri và tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ mới. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện công tác dân vận. Mối quan hệ giữa chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận được củng cố, tăng cường ngày càng chặc chẽ, hiệu quả.

Để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Quyết định số 2898 -QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, Ban Thường vụ Huyện ủy Tánh Linh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy , chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải có nhận thức sâu sắc hơn nữa về công tác dân vận, xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt trận, các đoàn thể chính trị – xã hội các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng; tập trung hướng về cơ sở, nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong nhân dân. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; duy trì việc đối thoại với nhân dân; phát huy dân chủ và sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp. Đặc biệt trong năm 2020, 2021 có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nên công tác dân vận phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy nội lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào cách mạng rộng lớn; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân./.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.