TIN MỚI NHẤT

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ CỦA HUYỆN TÁNH LINH SAU 15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG.

Xác định việc phát triển kinh tế tập thể là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, do đó trong 15 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc nhân rộng mô hình, phát triển kinh tế tập thể phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của. quan điểm chỉ đạo là phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Hợp tác xã 2012 và các luật có liên quan, bảo đảm hợp tác xã (HTX) là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, do các thành viên tự nguyện thành lập nhằm tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên trên cơ sở bình đẳng, dân chủ, cùng có lợi.

Trong công tác quán triệt tuyên truyền, Huyện ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mơí, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể, Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) đồng thời ban hành nhiều văn bản để triển khai, chỉ đạo. UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể đồng thời tiến hành rà soát, phân loại thực trạng các HTX; tập trung rà soát đối chiếu với các quy định của Luật để hướng dẫn cho các hợp tác HTX hoạt động theo đúng quy luật, nâng có chất lượng hoạt động của HTX khá, trung bình, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX yếu kém đồng thời chấp thuận cho giải thể các HTX ngừng hoạt động và chuyển đổi mô hình đối với các HTX không hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia kinh tế tập thể, đồng thời, đóng vai trò là “cầu nối” trong việc chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn tín chấp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển sản xuất.

Trong 15 năm qua, UBND huyện đã cho thành lập 10 HTX với 240 thành viên tham gia với tổng số vốn đăng ký gần 9,2 tỷ đồng, hoàn thành chuyển đổi 02 hợp tác xã để thực hiện đúng quy định Luật Hợp tác xã năm 2012 (Hợp tác xã Nông nghiệp Đức Phú 2, xã Đức Phú và HTX dịch vụ nông nghiệp Lạc Tánh, thị trấn Lạc Tánh), hoàn thành giải thể bắt buộc 03 HTX, giải thể tự nguyện 03 HTX (Hợp tác xã Lâm nghiệp Suối Kiết, Hợp tác xã Nông nghiệp Huy Khiêm, Hợp tác xã Nông nghiệp Biển Lạc, Gia An, Hợp tác xã Tân Thành Hưng, HTX Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Tà Pao, Hợp tác xã Vận tải ô tô Tánh Linh). Qua hoạt động đã có nhiều HTX hoạt động mang lại hiệu quả tích cực và đã tạo được thương hiệu bằng các sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận như Gạo Đức lan của Hợp tác xã nông nghiệp Đức Bình, xã Đức Bình, sản xuất lúa giống của Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Thịnh, thị trấn Lạc Tánh, sản xuất đũa tre của Hợp tác xã Thái Nguyên, xã Suối Kiết, đặc biệt là Quỹ tín dụng nhân dân Lạc Tánh, thị trấn Lạc Tánh luôn giữ tỷ lệ vốn tín dụng an toàn, hoạt động không vượt mức cho phép, cơ cấu cho vay tập trung theo hướng phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhìn chung qua 15 thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mơí, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể đã khẳng định được vai trò của kinh tế tập thể đối với phát triển kinh tế hộ trong cơ chế thị trường được nâng lên. Mô hình HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn huyện bước đầu được hình thành, dần thay thế những mô hình HTX kiểu cũ. Nhiều HTX hoạt động hiệu quả do phát huy được những lợi thế, nội lực sẳn có của địa phương để từng bước phát triển ổn định. Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã có những giải pháp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tận dụng tốt các cơ hội tiếp cận các dự án, nguồn vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất; bước đầu đã liên kết với các doanh nghiệp tin cậy để thu mua sản phẩm nông nghiệp cho nông dân tạo tiển đề cho nhân dân an tâm sản xuất để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai phát triển và nâng cao kinh tế tập thể cũng còn nhiều hạn chế như tình hình hoạt động (trừ Quỹ Tín dụng nhân dân) vẫn còn những khó khăn, nhiều HTX có hoạt động mang tính hình thức, thiếu ổn định, vốn ít, công nghệ lạc hậu, phương án sản xuất, kinh doanh chưa mang tính khả thi và thiếu tính cạnh tranh do đó HTX chưa thật sự là chổ dựa cho xã viên.

Trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể của huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ở các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, từng bước phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong việc phát triển kinh tế hộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng; nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả. Tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia và từng bước hình thành những tổ hợp nông nghiệp - công nghiệp - thương mại - dịch vụ.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.