TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tánh Linh – Dấu ấn một nhiệm kỳ

Đóng vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, 5 năm qua (2019 – 2024), Mặt trận tổ quốc các cấp huyện Tánh Linh đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thông qua việc vận động đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội. Từ các phong trào do Mặt trận phát động, nhiều cách làm hay, việc làm sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã xuất hiện. Đó là kết quả của sự đồng thuận xã hội, là tiền đề, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Tánh Linh tiếp tục phát triển.

Thấm nhuần quan điểm về đại đoàn kết dân tộc, lấy dân làm gốc, thực hành dân chủ, lấy liên minh giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng để tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, mở rộng thành viên, hội viên, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện Tánh Linh đã tạo được nhiều phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện và đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong cộng đồng. Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện, đưa các nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, các Nghị quyết của Trung ương Đảng vào cuộc sống. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường trong các tầng lớp nhân dân thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 – 2024. Cán bộ Mặt trận tự huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên không ngừng thực hiện và vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Mặt trận phát động đã khơi dậy và phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Trong 5 năm qua, huyện Tánh Linh đã có có 25.700/27.952 hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 92%, 72/76 thôn, bản, khu phố văn hóa. Tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư hàng năm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực ở cả phần lễ và phần hội, đã phát huy truyền thống nhân ái, tình làng nghĩa xóm và nội lực của cộng đồng dân cư. Tất cả các khu dân cư đều tổ chức bữa cơm thân mật thể hiện tình đoàn kết thắm thiết, gắn bó trong cộng đồng.

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Mặt trận Tổ quốc các cấp của huyện Tánh Linh, nhất là Ban công tác mặt trận khu dân cư thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bàn bạc, hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, nhân dân đã đóng góp được trên 48 tỷ đồng cùng với vốn của tỉnh, huyện đã làm được trên 272 km giao thông nông thôn bằng bê tông; tổng trị giá gần 27 tỷ đồng; làm cứng nền hạ 46 km đường thôn xóm. Ngoài ra còn vận động nhân dân đóng góp trên 17 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 40 km đường giao thông nội đồng để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đến nay có 9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. Bên cạnh việc vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể còn có nhiều cách làm hay để vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Đã huy động được 4 tỷ 300 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 94 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền 2 tỷ 700 triệu đồng. Các tổ chức thành viên vận động hỗ trợ xây dựng 52 căn nhà tình thương, tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Hỗ trợ thiên tai, bão lụt, lốc xoáy, cứu trợ miền trung, với số tiền  trên 1,4 tỷ đồng.  Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện đạt kết qủa thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách và người có công. Đến nay đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 3 tỷ đồng, đã xây dựng, sửa chữa cơ bản nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, xây dựng bia ghi danh liệt sỹ ở các xã, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công cách mạng. Trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến đưa cuộc vận động từng bước đi vào cuộc sống nhân dân.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh được Mặt trận đạc biệt chú trọng. Trong 05 năm qua, Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 517 cuộc giám sát, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 570 công trình đầu tư từ ngân sách, nguồn tài trợ và nguồn vốn đóng góp của Nhân dân ở cấp xã. Qua đó đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn của nhân dân; giúp chính quyền chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện các chính sách; hoàn thiện các chủ trương, các Nghị quyết sát với thực tiễn cuộc sống, hợp lòng dân. Thông qua việc thực hiện quyết định 217, 218 đã thể hiện rõ nét và sâu sắc hơn vai trò của Mặt trận tổ quốc trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Công tác hiệp thương, lưa chọn, giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND cùng cấp được Mặt trận huyện và cơ sở phối hợp thực hiện đúng quy trình. Tổ chức tốt cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử, vận độgn cử tri đi bầu cử với tỷ lệ cao, góp phần tích cực vào việc tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Mặt trận huyện và cơ sở luôn được chú trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua  Ủy ban Mặt trận huyện Tánh Linh đạt được những thành tích rất đáng phấn khởi và tự hào đó là 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng 06 Bằng khen, năm 2019, 2020 được Mặt trận tỉnh tặng cờ thi đua; được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 5 bằng khen; UBND tỉnh tặng 05 Bằng khen và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Mặt trận huyện Tánh Linh được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng danh hiệu đơn vị xuất sắc toàn diện và được tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh 2 năm 2021 và năm 2023.


Các tin khác

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.