TIN MỚI NHẤT

NUÔI NAI LẤY NHUNG CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ

Những năm gần đây, nhiều nông dân trong huyện đã tận dụng diện tích đất vườn để xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình chăn nuôi, đây được xem là nghề chăn nuôi mang lại nhiều hiệu quả kinh tế và mô hình nuôi Nai của gia đình Anh Nguyễn Đức Tiến xóm 6, tại KP Lạc Hưng 1, TT Lạc Tánh, Huyện Tánh Linh đang chứng minh được hiệu quả.

Với sự nhạy bén của ngưòi nông dân trong việc phát triển kinh tế, nhận thấy lợi thế ở địa phưong có nhiều phụ phẩm nông nghiệp,có thể tận thu phục vụ chăn nuôi. Năm 2016, gia đình Anh đã mạnh dạn thử nghiệm nuôi chăn nuôi Nai lấy nhung, từ 2 con Nai giống ban đầu, đến nay đàn hươu của  gia đình đã tăng lên 7 con, trong đó  có 2 Nai đực đã cho nhung, đã mang lại  cho gia  đình thu nhập hàng chục triệu đồng và 3 con cũng sắp cho lấy nhung.  

Tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc, quá trình phát triển của Nai, Anh Tiến cho biết: Nuôi Nai không khó, bởi chúng không kén thức ăn, có khả năng ăn tất cả các loại lá cây, rau và cỏ. Hơn nữa chúng vốn là động vật hoang dã nên sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh, dễ dàng cho việc chăm sóc. Một con Nai trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 7 – 10kg cỏ hoặc lá cây, vào mùa cắt nhung thì cho chúng ăn thêm tinh bột như cám gạo hoặc cám ngô và những loại lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ… thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn. Sau khi cắt nhung, Nai bị mất máu, người nuôi cần để cho Nai nghỉ ngơi yên tĩnh. Hàng ngày nấu cháo có bỏ muối để Nai ăn cho chóng hồi sức... Anh cũng cho biết, Nai con sau khi tách mẹ thì mất 1 năm sẽ cho thu nhung và một con Nai sẽ cho nhung ổn định từ năm thứ 3 trong giai đoạn này 1 con có thể cho từ 1,7-2kg nhung và tăng nhung trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, thị trường nhung Nai đang khan hiếm nên giá cả luôn ổn định, hiện tại giá bán 1kg nhung nai có giá từ 13-15 triệu đồng.

Dù  là  môhình  chăn  nuôi tựphátcủa  ngườidân,nhưng  bước  đầunuôi Nai  lấy  nhung đã có hiệu quả  kinh tế  cao, thích hợp với khí  hậu của  địa phương, tạo điều kiện tốt  cho  người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đây  cũng  là mô hình góp phần  đa  dạng hóa  cây trồng  vật nuôi  trên địa bàn huyện Tánh Linh.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.