TIN MỚI NHẤT

Những kết quả đạt được sau hơn một năm học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII

Sau hơn một năm nỗ lực học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Huyện ủy (khóa VIII) đã tiến hành sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết, đã đánh giá đạt được những chuyển biến tích cực và căn bản trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, của các tổ chức đảng trên địa bàn huyện. 

Những chuyển biến tích cực, thể hiện trên 4 kết quả nổi rõ sau đây:

Một: Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc, đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là giải pháp quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Chúng ta xác định, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một nhiệm thường xuyên, liên tục; và đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của các cấp ủy, của các tổ chức Đảng. Do đó, việc nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Theo đó, việc triển khai Chuyên đề năm 2017: “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” là phải sâu, kỷ, với yêu cầu là các tổ chức cơ sở đảng quán triệt, học tập đến cán bộ, đảng viên tại chi bộ và cơ quan, đơn vị mình, do đồng chí Bí thư chi bộ chủ trì quán triệt toàn văn Chuyên đề năm 2017.

Hai: Chất lượng trong cụ thể hóa xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề năm 2017, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII được nâng lên, sát với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, có 99,7% người đứng đầu xây dựng và đăng ký kế hoạch cá nhân gương mẫu thực hiện; có 2.831/3.110 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng và đăng ký kế hoạch cá nhân tự giác thực hiện đạt. Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) có 92/92 người đứng đầu đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện. Toàn huyện có 3.269 người viết cam kết; trong đó có 2.405/2.530 đảng viên, đạt tỷ lệ 95%; có 862/862 quần chúng là cán bộ, công chức, viên chức, không chuyên trách ở các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 100%.

Việc xây dựng Kế hoạch, viết cam kết của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên thể hiện tinh thần cầu tiến, xem đó là chương trình hành động của mình và cam kết trước tổ chức Đảng về thực hiện hành vi của mình.

Ba. Chất lượng sinh hoạt các cấp ủy, của chi bộ được nâng lên; vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thủ trưởng cơ quan chuyển biến rõ nét.Học tập và làm theo Bác đã trở thành chủ đề sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Hàng tháng, trong sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác, lựa chọn những nội dung rất cụ thể, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức gắn với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương để giới thiệu, trao đổi, học tập, liên hệ, tự phê bình và phê bình. Hầu hết cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cấp và đảng viên thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tự giác, nêu gương.

Gắn với công tác kiểm điểm, phân loại cán bộ, đảng viên năm 2016, 2017 là việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tập trung rà soát, nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cá nhân. Sau kiểm điểm các cấp ủy đã xây dựng Kế hoạch và tập trung chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, yếu kém. Kết quả đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm được triển khai thực hiện nghiêm túc. Năm 2017: Đảng bộ huyện có 35 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có yếu kém (năm 2016 có 02 Đảng bộ yếu kém).

Thực hiện vai trò lãnh đạo, các cấp ủy đã chú trọng việc chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, như: Vấn đề bảo vệ môi trường; đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; tệ nạn xã hội. Ngoài ra, việc thực hiện 03 nội dung đột phá: về chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình; đổi mới nội dung và phương thức làm việc, gần dân, sát cơ sở đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bốn: Việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến được quan tâm, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện. Giai đoạn 1 (từ năm 2017 đến năm 2018) toàn Đảng bộ phát hiện, lựa chọn 70 tập thể, 37 cá nhân điển hình tiên tiến cấp huyện, trong đó đăng ký điển hình tiến tiến cấp tỉnh 12 tập thể, 06 cá nhân. Dự kiến, ngày 19/5/2018 huyện tổ chức Hội nghị biểu dương khen thưởng cấp huyện vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/ 2018).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vẫn còn một số hạn chế, đó là:

Một. Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự có chiều sâu. Sâu kỷ ở đây dược hiểu là đến dân chưa, thực chất là chưa sâu đến dân. Việc công khai cam kết của cán bộ, đảng viên đến dân chưa, thật sự là chưa.

Hai. Cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa mạnh dạn, chưa thẳng thắn trong việc nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; chưa chủ động xây dựng kế hoạch để tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra;

Ba. Thực hiện đăng ký học tập và làm theo gương Bác, cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nội dung đăng ký còn chung chung;

Bốn. Xây dựng, chọn lọc các mô hình tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn năm 2016-2020 chưa sâu sát.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, các cấp ủy cần có biện pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém nêu trên, đồng thời triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

Yêu cầu chung: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW và Chỉ thị 05-CT/TW với quyết tâm chính trị cao nhất; xem đây là trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, ý thức của tầm quan trọng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04-NQ/TW gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hiện nay.

- Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, phân loại đánh giá tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên hàng năm gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), mạnh dạn, thẳng thắn trong việc nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong chi bộ, cơ quan, đơn vị để có biện pháp khắc phục và phòng chống.

- Tổng kết Chuyên đề năm 2017: “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai Chuyên đề năm 2018: “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong tháng 2/2018, toàn Đảng bộ huyện triển khai xong Chuyên đề năm 2018. Với quyết tâm cao và đổi mới trong các nhóm nhiệm vụ sau đây:

- Về triển khai Chuyên đề năm 2018: thông qua 3 bước và tổ chức 1 đợt sinh hoạt nghiên cứu sâu, kỷ trong toàn Đảng bộ huyện. Cụ thể:

+ Cấp huyện: Hội nghị tổng kết chuyên đề 2017, triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy và quán triệt Chuyên đề năm 2018.

+ Các chi, đảng bộ trực thuộc: Hội nghị triển khai Kế hoạch của Đảng ủy và quán triệt Chuyên đề năm 2018.

+ Các chi bộ cơ sở: Tổ chức sinh hoạt chi bộ quán triệt toàn văn Chuyên đề năm 2018: “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

+ Về tổ chức 1 đợt sinh hoạt nghiên cứu sâu, kỷ trong toàn Đảng bộ huyện. Theo Kế hoạch Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 20 lớp học tập, nghiên cứu sâu cho đảng viên trong toàn Đảng bộ; học tập gắn với viết thu hoạch về nhận thức của cán bộ, đảng viên về Chuyên đề năm 2018: “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Yêu cầu về viết Cam kết của cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo Chuyên đề năm 2018 là phải khắc phục được tình trạng viết chung chung. Phải tạo ra nhận thức là: thể hiện tinh thần cầu tiến, thái độ nghiêm túc, xem đó là chương trình hành động của mình và cam kết trước tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.