TIN MỚI NHẤT

TÁNH LINH: TIẾP TỤC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, VỮNG BƯỚC TIẾN LÊN

  • /
  • 30.1.2013 - 14:4

Tánh Linh - vùng đất mới phía Tây Nam tỉnh nhà tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ nên được xem là vùng đất luôn sôi động. Sức lan tỏa của kinh tế vùng đã tạo cho Tánh Linh một nhận thức mới, năng động hơn, tự chủ hơn để tìm ra cái mới trong quá trình đi lên. Năm 2012 đi qua với những kết quả đáng phấn khởi, thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn, thách thức cũng không phải là ít. Khó khăn từ sự khắc nghiệt của thiên nhiên với cơn bão số số 1 và số 7 gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và hư hỏng một số công trình, tổng giá trị thiệt hại gần 25 tỷ đồng. Thách thức từ các vấn đề xã hội phát sinh khi thực hiện đền bù giải tỏa những công trình trọng điểm của tỉnh, của quốc gia trực tiếp ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân, đó là các công trình Hệ thống thủy lợi Tà Pao, Quốc lộ 55, Kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân… Tranh chấp đất đai vẫn cứ tiếp tục xảy ra kéo theo nhiều vấn đề xã hội phức tạp phải tập trung giải quyết. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng tâm nhất trí của cán bộ và nhân dân huyện nhà, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức để giữ vững sự ổn định và tiếp tục phát triển đi lên.

      Từ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh về đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà trong thời gian qua. Một số công trình ban đầu đã phát huy tác dụng tích cực như hệ thống các trạm bơm thủy lợi, tuyến đường ĐT 720, Quốc lộ 55 góp phần đẩy mạnh sự phát triển trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy các ngành, các cấp trong huyện đã không ngừng nỗ lực vươn lên, bám sát sự chỉ đạo của trên, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết thúc năm 2012, huyện Tánh Linh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả năm. Tổng sản lượng lương thực toàn huyện đạt 168.800 tấn bằng 102,3% KH, thu ngân sách Nhà nước (tính đến cuối ngày 31/12/2012) được 106 tỷ đồng, đạt 106% KH; Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt kết quả đáng kể, 13/13 xã đã tổ chức lễ phát động phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” với hàng ngàn nông dân tham gia hưởng ứng.

       Đối với Tánh Linh, ba Chương trình trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ VII luôn là mục tiêu của cả giai đoạn 5 năm. Năm 2012 Chương trình phát triển lúa chất lượng cao thực hiện được trên 1.000 ha tại 10 xã, thị trấn thuộc 17 xứ đồng. Với hiệu quả rõ nét từ việc chuyển đổi sang bộ giống mới với quy trình mới, nông dân Tánh Linh đang hướng đến mô hình cánh đồng mẫu lớn mà Nghị Đức là một điển hình. Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn năm 2012 đã triển khai thi công được trên 61 km đường với tổng kinh phí 33,5 tỷ đồng. Riêng công trình thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” thuộc Đề án giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015 thực hiện hoàn thành 16 tuyến, tổng chiều dài 7,8 km trị giá trên 9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp là 3 tỷ 189 triệu đồng. Chương trình phát triển chợ nông thôn đã kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách xây dựng chợ mới Gia An trên 6,7 tỷ đồng, đầu tư từ ngân sách nhà nước xây dựng chợ Đức Phú với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng, các chợ này đã đi vào hoạt động hơn một năm nay. Tiếp đến huyện đang có kế hoạch đầu tư cải tạo nâng cấp, mở rộng chợ Trung tâm thị trấn Lạc Tánh, chợ xã Đồng Kho, Huy Khiêm, Bắc Ruộng cũng với hình thức xã hội hóa.
       Với hướng đi chính là tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp tạo tiền đề ổn định, tiếp đến là đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp từ việc phát triển nhanh các cụm công nghiệp và thu hút đầu tư. Trong điều kiện vốn ngân sách còn khó khăn nhưng địa phương đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất như khuyến nông, khuyến công, xoá đói giảm nghèo, định canh định cư đã tạo động lực phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ. Do có sự suy giảm kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm của huyện chỉ ở mức 9%, tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra (KH 11%) nhưng nền kinh tế huyện nhà vẫn duy trì và phát triển đảm bảo mức tăng trưởng hợp lý về cơ cấu giữa các ngành sản xuất và dịch vụ.
       Trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội toàn huyện đã có nhiều cố gắng, tạo bước chuyển biến mới; hệ thống các trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
      Bước sang năm 2013 - năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, là năm bản lề của giai đoạn 2011-2015 huyện Tánh Linh quyết tâm tạo bước đột phá trên lĩnh vực kinh tế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội. Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm qua và dự báo xu thế phát triển những năm tới, định hướng phát triển của huyện nhà trong năm 2013 là tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ; phát triển kinh tế nông nghiệp ở mức hợp lý trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành vùng chuyên canh, thực hiện cánh đồng mẫu lớn... Và giải pháp cơ bản nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013 vẫn là xiết chặt kỷ cương, đồng tâm hiệp lực phấn đấu cho một mục tiêu cao nhất là đưa Tánh Linh ngày càng phát triển đi lên.

      Năm 2013 còn có một mốc lịch sử rất ý nghĩa đối với Tánh Linh đó là kỷ niệm tròn 30 năm - ngày tái lập huyện. Địa danh Tánh Linh có từ thế kỷ XIX nhưng qua quá trình biến chuyển, tách nhập… mãi đến tháng 5/1983 huyện Tánh Linh thuộc tỉnh Bình Thuận mới chính thức được tái lập. Ba mươi năm tái lập cũng gần trùng với khoảng thời gian Đảng ta thực hiện đường lối đổi mới. Trong làn gió đổi mới, Tánh Linh đã nhanh chóng nhập cuộc và vươn lên, với tiềm năng to lớn về đất đai và nguồn nhân lực cùng với những bước đi phù hợp, hy vọng rằng Tánh Linh sẽ sớm vượt qua thử thách để vững bước tiến lên./.

Đoàn Ngọc Thánh - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh


  • |
  • 1046
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.