TIN MỚI NHẤT

NGHỊ ĐỨC SAU 4 NĂM XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

  • /
  • 30.1.2013 - 7:10

Nghị Đức là một trong 10 xã được UBND tỉnh chọn làm thí điểm xây dựng nông thôn mới đợt đầu tiên vào năm 2009 trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 4 năm triển khai, xã Nghi Đức đã hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới gồm: giao thông, điện, trường học, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh....

       Thông qua việc thực hiện phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cán bộ ở cơ sở thực hiện tác phong dân vận: “Gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” nhiều việc tưởng khó khăn, nhưng trong quá trình thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đã sớm được tháo gỡ, giải quyết thành công. Qua phong trào thi đua "Dân vận khéo", Đảng ủy, chính quyền xã đã kêu gọi các cấp, các ngành và các tổ chức trong và ngoài huyện vận động giúp đỡ địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới. Từ việc hổ trợ nhân dân thoát nghèo bằng cách giúp dân về giống, kỷ thuật trồng các loại cây có năng suất, chất lượng cao; kêu gọi lắp đặt đường ống cung cấp nước sạch cho nhân dân dùng; xây dựng các công trình đem lại hiệu quả. Nhưng nổi bật nhất trong phong trào này ở Nghị Đức là việc làm giao thông nông thôn.

        Nhắc đến Nghị Đức là nói đến phong trào làm đường giao thông nông thôn, trong 4 năm qua nhân dân địa phương đã đóng góp hàng nghìn ngày công, nguyên vật liệu xây dựng, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, để làm mới các tuyến đường giao thông liên thôn. Hiện nay tuyến đường liên xã đã được được nhựa hóa, một số tuyến đường còn lại đang được lập hồ sơ phê duyệt sẽ thi công vào năm nay.

        Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng cầu suối chùa 2 với tổng kinh phí 2,3 tỷ đổng; 02 phòng học mẫu giáo giá trị 723 triệu đồng; bê tông hoá 1,3 km đường liên thôn 1 và thôn 2 với tổng giá trị 1, 481 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp được 518 triệu đồng; thay mới 2,4 km trụ bê tông đường điện kinh phí 108 triệu đồng; Tiếp tục xây dựng công trình Nhà văn hoá xã, Trường tiểu học 2 và bê tông hoá tuyến đường liên thôn 3, 4, 5 dài 1,25 km;

         Điều đáng ghi nhận trong năm 2012, là cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tổ chức huy động nhân dân góp tiền, góp công, để đổ đá nâng cấp nền đường giao thông nông thôn trong toàn xã được 10,09 km với tống giá trị hơn 1 tỷ đồng; bê tông hoá 7 sân nhà văn hoá thôn trị giá 160 triệu đồng; Tổ chức nạo vét 8,6 km kênh mương và đổ đá chống lầy đường giao thông nội đồng với tổng giá trị 69,6 triệu đồng; Đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuật cho người dân.

         Hệ thống hạ tầng cơ bản đảm bảo, tạo sự thuận lợi trong việc giao lưu buôn bán, phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, hai năm gần đây , cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã đã có sự chuyển biến về nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới là tất yếu, từ đó đồng thuận với cách làm của Ban chỉ đạo tỉnh, huyện. Điều đáng mừng là hiện nay Hội Nông dân xã Nghị Đức đang tập trung xây dựng mô hình lúa chất lượng cao để cung cấp giống cho nhân dân địa phương và những vùng lân cận; Hội Phụ nữ xã xây dựng mô hình thu rác thải của người dân để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

       Với kết quả bước đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Đinh Hoàng Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghị Đức đã nói: “Xây dựng nông thôn mới là phong trào quần chúng rộng lớn, nên Đảng ủy đã phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân để thực hiện tốt 19 tiêu chí của chương trình đặt ra, đây là công việc thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà, mỗi thôn xóm; tất cả cùng chung sức, chung lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội; từ mỗi hành động, việc làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghị Đức đều phải có ý thức để thực hiện cho kỳ được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới” đã đề ra./.

 

Trần Thị Huế


  • |
  • 1048
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.