TIN MỚI NHẤT

VŨ KHÍ TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

  • /
  • 15.1.2013 - 9:34

Tự phê bình và phê bình là một trong những nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và sinh hoạt của Đảng ta, nhằm đảm bảo sự đúng đắn của đường lối, thực hành dân chủ rộng rãi, giữ gìn đoàn kết nội bộ và phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Các nhà tư tưởng hàng đầu của nhân loại, tuy có những khác biệt nhất định, song đều khẳng định rằng, một trong những chìa khóa để hiểu mình và chiến thắng bản thân, đó là tự phê bình và đón nhận sự phê bình của người khác, bằng lòng cầu thị chân thành.
 
Đức Phật khuyến cáo: “Kẻ thù lớn nhất đời người là chính mình”; “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”.
 
Nhà hiền triết Socrates bảo: “Con người, Ngươi hãy tự nhận biết chính mình”.
 
Triết gia Platon nói: "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất".
 
Lãnh tụ Lênin khẳng định: "Chiến thắng bản thân là chiến thắng vinh quang nhất".
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt” (Bác viết trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc).
 
Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.
 
Xét cả đối với tập thể lẫn cá nhân, tự phê bình và phê bình, một cách đúng đắn, sẽ trở thành một vũ khí lợi hại hàng đầu để sửa sai và tiến bộ không ngừng.
 
Kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từ Bộ Chính trị đến cấp tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, từ cấp huyện đến cấp cơ sở, đã minh chứng thuyết phục điều đó. Nhiều vấn đề đã được làm sáng tỏ, xác định thẩm quyền và trách nhiệm rõ ràng, có địa chỉ cụ thể. Nhiều người có chức có quyền đã sửa sai ở mức độ nhất định; đặc biệt, các tập thể và cá nhân đã đề ra, thực hiện Những giải pháp khắc phục, sửa chữa; Những việc cần làm ngay
 
Song chúng ta không được phép quên lời Các Mác: "Cố nhiên, vũ khí của sự phê phán không thể thay thế đ­ược sự phê phán của vũ khí, lực l­ượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bởi lực l­ượng vật chất. Nhưng lý luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng".
 
Với ý nghĩa đó, tự phê bình và phê bình mới chỉ là “vũ khí của sự phê phán”, là một bộ phận của “lý luận” có thể trở thành “lực lượng vật chất” khi nó “thâm nhập” vào từng tổ chức, cá nhân… để “đánh đổ” sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên” hiện nay. Mới chỉ một mà thôi. Còn muốn “đánh đổ” những hành động, hành vi vi phạm, bất cập trong công tác tổ chức và cán bộ, thực hiện cho tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt, để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”… thì cần phải đi vào thực hiện triệt để Những giải pháp khắc phục, sửa chữa; Những việc cần làm ngay… và còn hơn thế nữa, sau tự phê bình và phê bình./.

HỘI VĂN KHOA


  • |
  • 905
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.