TIN MỚI NHẤT

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH ĐỂ LÀM VIỆC, LÀM NGƯỜI, LÀM CÁN BỘ…

  • /
  • 15.1.2013 - 9:34

“Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ Tịch. Noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ Tịch tới đích cuối cùng”.

“Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ Tịch. Noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ Tịch tới đích cuối cùng”.

Đó là dòng tình cảm, tư tưởng thống thiết của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta kết tinh trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, vang lên trong Lễ truy điệu trọng thể Hồ Chủ tịch, ngày 9/9/1969. Tình cảm ấy, tư tưởng ấy đã nhanh chóng lan truyền đi khắp non sông, thôi thúc như trống dục sấm rền, như lời hịch thiêng liêng, lời thề non nước son sắt khôn nguôi, thông hanh với mạch nguồn chuyển động trong lòng Nhân dân.

Từ lâu, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một lẽ sống cao đẹp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Toàn Đảng đã không ngừng phấn đấu xây dựng “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Toàn quân rèn luyện theo phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” và “6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”. Toàn dân ra sức “thi đua yêu nước”; các cháu học sinh thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”; tuổi trẻ làm theo lời Bác “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; nền giáo dục phát động phong trào thi đua “Hai tốt” (Dạy tốt, Học tốt) theo tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh; ngành y tế thực hiện lời dạy của Người “Thầy thuốc như mẹ hiền”, v.v...

Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự soi sáng đường cho cách mạng Việt Nam kể từ khi có Đảng, có Bác Hồ. Quả thật, "có Bác lòng ta trong sáng hơn".

Bản Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, do Bí thư thứ nhất Lê Duẩn đọc trong Lễ truy điệu trọng thể Hồ Chủ tịch, ngày 9/9/1969, chính là cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đầu tiên do Đảng ta phát động, bằng hình thức “thực hiện lời thề danh dự trong giờ phút vĩnh biệt thiêng liêng này!”.

Ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Chỉ thị số 06, đã chuyển hóa “lời thề danh dự” thành cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới.

Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chính thức chuyển hóa “cuộc vận động” thành việc làm thường xuyên, liên tục và mang tính nguyên tắc, nhằm thực hiện theo Di chúc của Người: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đồng thời, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, thực sự là “nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta”, như Điều lệ Đảng đã xác định.      

Với ý nghĩa chính trị sâu sắc đó, Đảng bộ và Nhân dân huyện Tánh Linh đã  chuyển từ trạng thái “học tập và làm theo” sang “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo”; chuyển từ “cuộc vận động” thành hoạt động thường xuyên, liên tục và mang tính nguyên tắc; chuyển từ quá trình “vừa học tập, vừa làm theo” sang trọng tâm “làm theo” một cách thiết thực, cụ thể, lấy hiệu quả làm thước đo, lấy người thật, việc thật làm thành tựu; chuyển từ trọng tâm “xây” đi đôi với “chống” sang việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở, v.v...   

Qua sơ kết 01 năm tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo ở các cấp cho thấy: Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống chính trị và trong nhân dân; được nghiên cứu, vận dụng, cụ thể hóa ở mức độ nhất định thành chương trình, kế hoạch, cam kết phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân (nhất là về chủ đề, chủ điểm, phương châm, phương pháp tiến hành), v.v… Nhiều cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đã chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện; ngày càng có sự kết hợp chặt chẽ giữa đẩy mạnh học tập và làm theo với các phong trào thi đua, các cuộc vận động; gắn việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống với hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao và thực hành Quy định về Những điều đảng viên không được làm; từng bước triển khai thực hiện sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình, người thật, việc thật làm theo Bác được xã hội cảm phục và thừa nhận.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vẫn chưa nắm vững được chủ đề, chủ điểm, cùng những nội dung chủ yếu về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo. Trong khi đó, mặc dù đa số các cấp ủy cơ sở có quan tâm nghiên cứu, vận dụng, cụ thể hóa các nội dung tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo ở mức độ nhất định, nhưng còn hạn chế, thiếu sâu sắc; một số cấp ủy địa phương, đơn vị còn lúng túng, thụ động, triển khai thực hiện chậm, hiệu quả chưa rõ nét, tính thuyết phục chưa cao.

Kinh nghiệm bước đầu rút ra là:

Thứ nhất, Cấp ủy các cấp phải nhận thức đúng đắn và quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực sự coi đây là giải pháp hàng đầu, là công việc thường xuyên, liên tục và mang tính nguyên tắc trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Thứ hai, Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải thực hiện từ cấp trên xuống cấp dưới, từ trong hệ thống chính trị ra ngoài xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng phát huy vai trò “đầu tàu gương mẫu” của người đứng đầu và của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, đúng với tinh thần “cán bộ, đảng viên đi trước làng nước theo sau”, cấp trên nêu gương cho cấp dưới, người đi trước nêu gương cho người đi sau.

Thứ ba, Công tác tuyên truyền phải thường xuyên được quan tâm thực hiện tốt, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức... nhằm đưa các nội dung học tập và làm theo thấm sâu vào tư tưởng, tinh cảm của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Từ đó, tạo thành sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ, chuyển biến thành ý thức dẫn dắt hành động một cách tự nguyện, tự giác; làm cho quần chúng nhân dân hiểu biết căn bản để vừa tích cực tham gia học tập và làm theo, vừa giám sát việc học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thứ tư, Các cấp, các ngành phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; từng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện, không ngừng cải thiện đời sống vận chất và tinh thần của nhân dân, không sa vào chủ nghĩa cá nhân... Đây mới chính là thước đo quan trọng nhất về hiệu quả học tập và làm theo Bác để “nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, vì nhân dân phục vụ.

Thứ năm, Học tập và làm theo Bác phải gắn với việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới và nâng cao phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng. Đặc biệt, kiên trì thực hiện 3 nguyên tắc đạo đức Hồ Chí Minh: Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức; xây đi đôi với chống; tu dưỡng, rèn luyện suốt đời, như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong./.

                                                                   HỘI VĂN KHOA


  • |
  • 927
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.