TIN MỚI NHẤT

Tánh Linh: Kết quả thí điểm xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn dịch covid-19 huyện tánh linh (tới ngày 10/9/2021)

Tình hình dịch bệnh huyện Tánh Linh, tính đến 10/9/2021, xác định 103 ca nhiễm (26 Gia Huynh, 9 Huy Khiêm, 13 Nghị Đức, 6 Đức Thuận, 2 Bắc Ruộng, 27 Lạc Tánh, 4 Măng Tố, 8 Gia An, 8 Đức Bình). Hiện đang điều trị 37/103 ca nhiễm tại Khoa Nhiễm – TTYT Tánh Linh (Trong 103 ca nghiễm điều trị đã ra viện là 62 ca, chuyển tuyến trên 4 ca (4 ca ra viện).

Bản đồ đánh giá nguy cơ

Từ 01/5/2021 tính đến 11 giờ ngày 09/9/2021, Trung tâm Y tế Tánh Linh đã lấy mẫu xét nghiệm PCR: 27.456 lượt người. Công tác tiêm chủng, triển khai 6 đợt được 8890 liều cho các đối tượng, trong đó: có 2562 người đã được tiêm mũi 1, có 3164 người đã tiêm đủ 2 mũi, đang chuẩn bị tiêm chủng đợt 7. Công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với quyết tâm cao.

 Như vậy, cơ bản huyện đã bóc tách 103 F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị, số F1 và số người về từ vùng dịch đều được cách ly tại cơ sở tập trung và tại gia đình theo quy định. Qua đó phân định rõ vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng, vùng xanh. Hiện nay, huyện tiếp tục triển khai xét nghiệm giai đoạn 2 để khẳng định vùng xanh và tiếp tục bóc tách F0 để mở rộng vùng xanh.

Theo phương châm mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” thì việc bảo vệ các xã, thị trấn “vùng xanh” là yêu cầu mang tính cấp bách và chiến lược trong phòng, chống dịch COVID-19.

Kết quả, tính đến ngày 10/9/2021, đã có 13/13 xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND huyện Tánh Linh về xây dựng và bảo vệ “VÙNG XANH” an toàn dịch Covid-19. Trong đó, 12/13 xã đã tổ chức triển khai (riêng thị trấn Lạc Tánh chưa triển khai Kế hoạch do trong các ngày qua mới dỡ bỏ phong tỏa). Trong 12/12 xã triển khai, có 02 xã (Đức Phú và Suối Kiết) tổ chức vùng xanh cho tất cả các thôn trên địa bàn xã, các xã còn lại chọn 1 thôn để lập vùng xanh.

Qua báo cáo của 12/12 xã về xây dựng và bảo vệ “VÙNG XANH” an toàn dịch Covid-19. Bước đầu có thể đánh giá mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, Mô hình của xã Đức Phú: UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 31/KH-UBND, ngày 30/8/2021, thực hiện Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND huyện Tánh Linh; Thành lập Ban Chỉ đạo Xây dựng và bảo vệ vùng xanh an toàn dịch Covid-19 trên địa bàn xã Đức Phú; Chọn 4 thôn, gồm: thôn 1, thôn 2, thôn 3 và thôn 4 (trừ 1 phần xóm 1 thôn 4) thực hiện vùng xanh;

 Thành lập 4 Tổ tự quản vùng xanh. Mỗi tổ có 20 người; thành phần: thôn trưởng làm tổ trưởng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn là tổ phó, các tổ viên gồm: Công an viên, Thôn đội, trưởng các chi hội, các xóm trưởng và thành viên tổ covid cộng đồng. Ban hành Nội quy hoạt động Tổ tự quản vùng xanh.

Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Tổ tự quản xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”, có hiệu quả: Thiết lập 6 chốt kiểm soát Covid -19 trên địa bàn 4 thôn; thiết lập 01 lối đi vào - 01 lối đi ra riêng biệt tại đường giao thông chính của khu dân cư để người dân vào, ra và được kiểm soát 24/24 giờ. Các đường giao thông phụ, đường mòn, lối mở, hẻm ra – vào khu dân cư xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” đều “phong tỏa cứng”, không cho người và phương tiện ra - vào.

Hàng ngày, Tổ tự quản bố trí từ 2 - 4 ca trực, mỗi ca trực có từ 2 - 3 người, trực 24/24 giờ. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời hỗ trợ người dân giao - nhận hàng hóa tại chốt kiểm soát theo hướng hạn chế giao tiếp trực tiếp.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối hàng hóa, tiêu thụ nông sản trong khu dân cư xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”. Quản lý, kiểm soát người cung ứng hàng hóa, thực phẩm từ địa bàn khác vào khu dân cư “vùng xanh” bằng biện pháp khai báo y tế tại Chốt kiểm soát. Quản lý, kiểm soát người, phương tiện vào vùng xanh thu mua nông sản cho nông dân phải khai báo y tế, xác định địa điểm thu mua và thực hiện 5k phòng chống dịch an toàn. 

Tuy nhiên, việc xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn dịch Covid-19 là việc làm mới, chưa có tiền lệ, chưa có mô hình điểm, quá trình thực đã có những vấn đề cần quan tâm, đó là:

- Về nhận thức: Mô hình xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn dịch Covid-19 khác với Phong tỏa. Thiết lập chốt để kiểm soát người dân vào, ra; riêng các đường mòn, lối mở phải “phong tỏa cứng”, không cho người và phương tiện ra - vào. Đồng thời hỗ trợ người dân giao - nhận hàng hóa tại chốt kiểm soát theo hướng hạn chế giao tiếp trực tiếp. Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối hàng hóa, tiêu thụ nông sản trong khu dân cư thực hiện 5k phòng chống dịch an toàn. 

- Cần sự quan tâm, trợ cấp và cung ứng khẩu trang, nước sát khuẩn cho Tổ trực chốt làm nhiệm vụ. Các xã, thị trấn nên vận động xã hội hóa và trích ngân sách để hỗ trợ; vì Mô hình này sẽ kéo dài và thực hiện rộng hết trên địa bàn xã sẽ gặp khó khăn. Mặc khác huyện nên quan tâm, định hướng nguồn kinh phí lâu dài để các chốt vùng xanh hoạt động hiệu quả.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ “VÙNG XANH” AN TOÀN DỊCH COVID-19 HUYỆN TÁNH LINH TRONG THỜI GIAN ĐẾN.

Quan điểm của huyện là quyết liệt bảo vệ “vùng xanh”, phải quản lý chặt vòng ngoài, kiểm soát tốt vòng trong. Một số nhiệm vụ:

- Xây dựng phương án đi lại, Chốt kiểm soát dịch giữa “vùng xanh” và các vùng khác để tránh nguy cơ lây nhiễm từ vùng khác cho vùng xanh. Kiểm soát “vùng xanh” theo nguyên tắc “Giữ chặt, kiểm soát nghiêm”.

- Sắp xếp lại chợ dân sinh, điểm bán hàng lưu động để người dân được cung ứng đầy đủ hàng hóa, lương thực thực phẩm trong nội vùng. Điểm cung ứng lương thực, thực phẩm thuộc khu vực nào trong “vùng xanh” nào thì cung ứng cho người dân ở khu vục đó.

- Tổ chức lại sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.

- Xét nghiệm đại diện hộ gia đình 5-7 ngày/lần để sàng lọc, phát hiện sớm nếu phát sinh ca mắc. Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực “vùng xanh” phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly tập trung bên ngoài “vùng xanh”.

- Quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.