TIN MỚI NHẤT

Tánh Linh qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

  • /
  • 17.8.2011 - 9:1

Sáng ngày 12/8/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Tánh Linh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 56-KH/HU, ngày 29/10/2008 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa

hiện nay

               Tham dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Thái Dương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Đảng ủy, UBND, Xã Đoàn các xã, thị trấn. Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng và phát triển Thanh niên theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

         Nhìn lại 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, đến nay toàn huyện có 28.994 thanh niên/14.370 nữ, chiếm 28,24 % dân số; trong đó, thanh niên nông thôn có 25.002 người, chiếm tỷ lệ 86,23 %; thanh niên là công chức, viên chức có 617 người, chiếm tỷ lệ 2,13%; thanh niên là học sinh có 3.375 người, chiếm tỷ lệ 11,64%; thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số có 4.414 người, chiếm tỷ lệ 15,2%; thanh niên trong tôn giáo có 1.425 người, chiếm tỷ lệ 4,9% so với tổng số thanh niên toàn huyện.

         Trong những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện nhà tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, vị trí là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn có ý thức vượt khó khăn, phấn đấu vươn lên, từng bước trưởng thành về mọi mặt. Công tác xây dựng Đoàn Thanh niên đã được các cấp ủy Đảng quan tâm bồi dưỡng, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chăm lo, giáo dục thanh niên. Nhận thức chính trị - xã hội của đội ngũ thanh niên được nâng lên rõ rệt; tinh thần xung kích, tình nguyện và tính tích cực xã hội được nâng cao; luôn là lực lượng đi dầu trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng ở địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên có nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng chưa cao, thiếu tinh thần trách nhiệm, lối sống buông thả, thiếu rèn luyện, trình độ học vấn chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh niên và công tác xây dựng Đoàn Thanh niên.

          Hội nghị đã thảo luận và xác định rõ các nguyên nhân tồn tại của hạn chế nêu trên là:

          - Nhận thức của một số cấp uỷ đảng, cán bộ, đảng viên về công tác thanh niên còn hạn chế, có nơi, có lúc còn khoán trắng cho tổ chức Đoàn; công tác chỉ đạo thiếu tập trung; thiếu tin tưởng vào thanh niên; một bộ phận gia đình ít quan tâm, giáo dục và nêu gương cho con cháu.

         - Hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên và cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh niên chưa rõ ràng; chưa gắn kết mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh với mục tiêu phát triển thanh niên.

        - Nhiều tổ chức Đoàn chưa xây dựng được mô hình sinh hoạt để thu hút thanh niên tham gia. Điều kiện, phương tiện hoạt động của đoàn, hội, chính sách cho cán bộ đoàn, nhất là cán bộ đoàn cơ sở còn bất cập. Năng lực, trình độ của không ít cán bộ đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; khả năng tập hợp, tổ chức phong trào thanh niên còn nhiều hạn chế.

          Để tiếp tục tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 56-KH/HU, ngày 29/10/2008 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong thời gian tới, Hội nghị đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp như sau:

          - Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị đối với công tác thanh niên trong việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thanh niên theo đúng tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa X); Kế hoạch số 56- KH/HU “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

         - Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân, ý thức tôn trọng pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Tuổi trẻ thi đua làm theo lời Bác” vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

          - Tăng cường công tác đối thoại với thanh niên tại địa phương, đơn vị để giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị chính đáng của tổ chức đoàn và thanh niên; chú trọng công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên trẻ; đặc biệt chú ý trong đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số và tôn giáo; chăm lo hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đoàn các cấp vững mạnh.

            - Tập trung rà soát, chăm lo hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng quy hoạch, bố trí sử dụng và luân chuyển đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội, cán bộ trẻ, tạo nguồn cán bộ và lực lượng kế cận lâu dài cho Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp gắn với những hoạt động gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ, Đoàn - Hội và đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực.

- Chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao sức hấp dẫn của các phong trào thanh niên do Đoàn - Hội tổ chức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp thực sự có trình độ năng lực, tâm huyết, nhiệt tình, có khả năng tập hợp tuổi trẻ và thực sự tiêu biểu trong đoàn viên thanh niên.

         - Làm tốt công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Đoàn Thanh niên phải chủ động, tích cực tham mưu có hiệu quả cho Đảng, chính quyền về công tác thanh niên để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc chăm lo phong trào tuổi trẻ; chú trọng hơn nữa đến việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng.

- Tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện; phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

          Có thể nói công tác phát triển Thanh niên thời kỳ CNH-HĐH là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng, phải phát huy được vai trò, vị trí của Thanh niên trong thời kỳ mới tương xứng với nhiệm vụ chung hiện nay./.

                                                     Thanh Quang


  • |
  • 759
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.