TIN MỚI NHẤT

TÌM ĐẦU RA CHO SẢN PHẨM CÁ NƯỚC NGỌT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÁNH LINH

Huyện miền núi Tánh Linh có điều kiện thuận lợi cho nghề nuôi cá nước ngọt, với diện tích nuôi trồng thủy sản trên ao, bàu tự nhiên vào khoảng 120 ha, hồ tự nhiên khoảng 1.000 ha. Các diện tích ao nhỏ chủ yếu để phục vụ cho việc tưới tiêu hoa màu ở vườn nhà. Để tận dụng các diện tích mặt nước này các nông hộ đã thả nuôi một số loài cá ở địa phương như trắm, trôi, mè, chép...nhằm nâng cao thu nhập.

     Để giúp bà con đa dạng hóa đối tượng nuôi, tận dụng các phụ phế phẩm nông nghiệp địa phương và nâng cao thu nhập cho các nông hộ tại các xã nông thôn mới, những năm qua Trung tâm khuyến nông khuyến ngư Tỉnh Bình Thuận kết hợp với Phòng nông nghiệp huyện Tánh Linh và Trạm khuyến ngư Đức Linh đã triển khai nhiều mô hình mới như mô hình nuôi cá lóc, cá rô đầu vuông, cá rô phi Đài Loan, cá thát lát, cá bống...bằng việc hỗ trợ con giống và thức ăn cho bà con nhân dân huyện Tánh Linh.

     Qua quá trình nuôi, nhìn chung các loài cá này phát triển tốt, ít bệnh, cân nặng đạt yêu cầu. Tuy nhiên, đối với các lòai cá như cá thát lát, cá bống đầu ra khá thuận lợi, giá cả tương đối cao, nhưng đối với các loài cá như cá lóc, cá rô phi Đài Loan đầu ra gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, chủ yếu tư thương đến tận ao thu mua rồi bán ra các chợ chứ chưa có các đầu mối thu gom lớn. Do vậy, vào mùa thu hoạch rộ vẫn bị ép giá và phải bán rẻ. Điều người nuôi lo lắng là việc tiêu thụ cá chủ yếu phụ thuộc vào tư thương và thị trường, chưa có nguồn tiêu thụ ổn định và người nuôi không chủ động được đầu ra. Vấn đề người nuôi cá quan tâm hiện nay là làm sao để có đầu ra ổn định cho cá nước ngọt.

    Để nghề nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên địa bàn huyện ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng, các ngành chức năng và địa phương cần có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, hỗ trợ vốn, con nuôi giúp bà con yên tâm gắn bó với nghề. Trước mắt, hướng tới đây Trung tâm khuyến nông khuyến ngư Tỉnh sẽ nghiên cứu, đầu tư con nuôi mới cho bà con, đảm bảo thích nghi với các loại hình thủy vực và cho hiệu quả kinh tế cao. Việc đầu tư, hỗ trợ con giống phải đi kèm với việc phải tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định cho bà con. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Cần có chính sách, khuyến khích đầu tư, xây dựng các cơ sở bảo quản, chế biến các sản phẩm thủy sản để thu mua, bao tiêu sản phẩm giúp bà con nâng cao thu nhập, yên tâm gắn bó với nghề.


Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

CÔNG TÁC KIỂM TRA - GIÁM SÁT

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - CHUYỂN ĐỔI SỐ

Image

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Ngày 25/1, UBND huyện Tánh Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Giáp Hà Bắc - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chủ trì Hội nghị; cùng dự còn có đồng chí Trần Vũ Linh Phó bí thư huyện ủy thường trực huyện uỷ- CT HĐND huyện.