Tánh Linh: Sơ kết 5 năm giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

  • /
  • 20.9.2013 - 9:46

Sáng ngày 18/9/2013, đồng chí Huỳnh Thái Dương (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy) và đồng chí Đoàn Ngọc Thánh (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện) đồng chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới và Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 12/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phối hợp giải quyết khiếu kiện của công dân.

     Trong 05 năm qua, toàn huyện đã tiếp 1.415 lượt công dân, nhận và gải quyết 3.200 đơn khiếu nại, tố cáo và thư phản ảnh, kiến nghị của công dân. Trong đó, đã giải quyết 26/26 đơn tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên, xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 7 đảng viên vi phạm; UBND huyện tiếp nhận 933 đơn, đã giải quyết 827/933 đơn, đạt tỷ lệ 88,64%; các xã, thị trấn tiếp nhận 2.184 đơn, đã giải quyết được 2.029 đơn, đạt 92,9%; các cơ quan Tư pháp đã giải quyết 57/57 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

     Từ kết quả đạt được cho thấy, từ khi thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo tốt hơn; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các Cấp ủy, của người đứng đầu cơ quan, từ đó việc phối hợp của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể được quan tâm chú ý và đạt hiệu quả hơn.

     Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, nhất là trong công tác tiếp và đối thoại với công dân; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm so với thời hạn theo luật định; trách nhiệm phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành liên quan chưa tốt, thiếu đồng bộ, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa sâu rộng trong tầng lớp nhân dân. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực còn nhiều hạn chế, nhất là về đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, môi trường, xây dựng... Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện có một số công trình lớn (Thủy lợi Tà Pao, Quốc lộ 55, Kênh tiếp nước Biển Lạc – Hàm Tân), nên phải thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư liên quan đến hàng ngàn hộ dân, trong khi đó chính sách đền bù còn bất cập, có lúc chưa thống nhất (từ 5 lần xuống 2,5 lần)... cũng làm phát sinh không ít đơn khiếu nại, tố cáo liên quan.

     Trong thời gian tới, Thường trực Huyện ủy yêu cầu:

     - Các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể huyện, theo chức năng và nhiệm vụ của mình, có kế hoạch triển khai, phối hợp thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; ban hành quy chế, quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân phù hợp ở từng cấp, từng ngành, đơn vị.

      - Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, môi trường, xây dựng; thực hiện tốt chính sách giả tỏa, đền bù, tái định cư..

     - Các cấp, các ngành cần phải chủ động và tích cực phối hợp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thời hạn; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; tuyệt đối tránh đùn đẩy, né tránh; thực hiện tốt quy chế tiếp công dân theo quy định.

      - Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; phân loại và giải quyết dứt điểm từng vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời đẩy mạnh việc tiếp xúc, đối thoại, hòa giải ở các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở./.

Ly Kha


  • |
  • 826
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Tánh Linh: Sơ kết 5 năm giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

  • /
  • 20.9.2013 - 9:46

Sáng ngày 18/9/2013, đồng chí Huỳnh Thái Dương (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy) và đồng chí Đoàn Ngọc Thánh (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện) đồng chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới và Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 12/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phối hợp giải quyết khiếu kiện của công dân.

     Trong 05 năm qua, toàn huyện đã tiếp 1.415 lượt công dân, nhận và gải quyết 3.200 đơn khiếu nại, tố cáo và thư phản ảnh, kiến nghị của công dân. Trong đó, đã giải quyết 26/26 đơn tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên, xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 7 đảng viên vi phạm; UBND huyện tiếp nhận 933 đơn, đã giải quyết 827/933 đơn, đạt tỷ lệ 88,64%; các xã, thị trấn tiếp nhận 2.184 đơn, đã giải quyết được 2.029 đơn, đạt 92,9%; các cơ quan Tư pháp đã giải quyết 57/57 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

     Từ kết quả đạt được cho thấy, từ khi thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo tốt hơn; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các Cấp ủy, của người đứng đầu cơ quan, từ đó việc phối hợp của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể được quan tâm chú ý và đạt hiệu quả hơn.

     Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, nhất là trong công tác tiếp và đối thoại với công dân; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm so với thời hạn theo luật định; trách nhiệm phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành liên quan chưa tốt, thiếu đồng bộ, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa sâu rộng trong tầng lớp nhân dân. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực còn nhiều hạn chế, nhất là về đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, môi trường, xây dựng... Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện có một số công trình lớn (Thủy lợi Tà Pao, Quốc lộ 55, Kênh tiếp nước Biển Lạc – Hàm Tân), nên phải thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư liên quan đến hàng ngàn hộ dân, trong khi đó chính sách đền bù còn bất cập, có lúc chưa thống nhất (từ 5 lần xuống 2,5 lần)... cũng làm phát sinh không ít đơn khiếu nại, tố cáo liên quan.

     Trong thời gian tới, Thường trực Huyện ủy yêu cầu:

     - Các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể huyện, theo chức năng và nhiệm vụ của mình, có kế hoạch triển khai, phối hợp thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; ban hành quy chế, quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân phù hợp ở từng cấp, từng ngành, đơn vị.

      - Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đất đai, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, môi trường, xây dựng; thực hiện tốt chính sách giả tỏa, đền bù, tái định cư..

     - Các cấp, các ngành cần phải chủ động và tích cực phối hợp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thời hạn; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; tuyệt đối tránh đùn đẩy, né tránh; thực hiện tốt quy chế tiếp công dân theo quy định.

      - Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; phân loại và giải quyết dứt điểm từng vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời đẩy mạnh việc tiếp xúc, đối thoại, hòa giải ở các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở./.

Ly Kha


  • |
  • 827
  • |

Các tin khác