Tánh Linh tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020

  • /
  • 29.10.2010 - 0:0

Ngày 25 tháng 10 năm 2010, Huyện ủy Tánh Linh ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU về việc tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

 

Ngày 25 tháng 10 năm 2010, Huyện ủy Tánh Linh ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU về việc tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 với một số nội dung sau:

 

          1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác dạy nghề, học nghề. Các cơ quan đơn vị, cán bộ, đảng viên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ dạy nghề cần quán triệt sâu sắc về vai trò trách nhiệm thực hiện tốt các chính sách, chế độ dạy nghề và học nghề. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động hướng đến việc xây dựng cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp phát triển công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực nông nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện.

 2. Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 05/8/2010 về triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Đồng thời tổ chức điều tra, phân tích, đánh giá đúng thực trạng nguồn lao động, nắm chắc nhu cầu học nghề của lao động nông thôn; nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện; nghiên cứu, khảo sát các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trên cơ sơ đó, xây dựng Đề án đào tạo nghề giai đoạn 2010 - 2020, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp về đào tạo nghề trình Huyện uỷ và HĐND huyện thông qua. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, bố trí đủ kinh phí đào tạo nghề, trước hết là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sử dụng hợp lý và có hiệu quả nguồn lao động. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo nghề, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và dự án hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo nghề ở huyện, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án theo định kỳ hàng năm và từng giai đoạn. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về Doanh nghiệp và lao động, về công tác đào tạo nghề. Khảo sát và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cho Trung tâm dạy nghề huyện, đảm bảo thực hiện Đề án công tác dạy nghề giai đoạn 2010 - 2020.

 3. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và hội nghề nghiệp cụ thể hóa, bổ sung nhiệm vụ đào tạo nghề cho đoàn viên, hội viên vào nội dung kế hoạch, chương trình hoạt động của tổ chức mình. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các Đề án: “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015”, “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 4. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau bậc Trung học cơ sở, giúp học sinh hiểu và có thái độ đúng đắn về học nghề và chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình; tiếp tục đầu tư đối với Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục và dạy nghề. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động dạy nghề theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện công tác dạy nghề. Phát huy vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn trong việc bồi dưỡng, hướng dẫn nghề nghiệp cho lực lượng lao động tại chổ phù hợp với điều kiện cụ thể từng nơi. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo nghề. Huy động các nghệ nhân, cán bộ kỷ thuật, người lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, các trung tâm khuyến công, khuyến nông - khuyến ngư, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi … tham gia xây dựng chương trình, giáo trình học liệu dạy nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của nhà nước trong hoạt động đào tạo nghề. Bố trí 01 cán bộ chuyên trách làm công tác đào tạo nghề ở cấp huyện./.


  • |
  • 843
  • |

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Tánh Linh tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020

  • /
  • 29.10.2010 - 0:0

Ngày 25 tháng 10 năm 2010, Huyện ủy Tánh Linh ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU về việc tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

 

Ngày 25 tháng 10 năm 2010, Huyện ủy Tánh Linh ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU về việc tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 với một số nội dung sau:

 

          1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác dạy nghề, học nghề. Các cơ quan đơn vị, cán bộ, đảng viên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ dạy nghề cần quán triệt sâu sắc về vai trò trách nhiệm thực hiện tốt các chính sách, chế độ dạy nghề và học nghề. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động hướng đến việc xây dựng cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp phát triển công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực nông nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện.

 2. Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 05/8/2010 về triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Đồng thời tổ chức điều tra, phân tích, đánh giá đúng thực trạng nguồn lao động, nắm chắc nhu cầu học nghề của lao động nông thôn; nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện; nghiên cứu, khảo sát các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trên cơ sơ đó, xây dựng Đề án đào tạo nghề giai đoạn 2010 - 2020, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp về đào tạo nghề trình Huyện uỷ và HĐND huyện thông qua. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, bố trí đủ kinh phí đào tạo nghề, trước hết là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sử dụng hợp lý và có hiệu quả nguồn lao động. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo nghề, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và dự án hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo nghề ở huyện, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án theo định kỳ hàng năm và từng giai đoạn. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về Doanh nghiệp và lao động, về công tác đào tạo nghề. Khảo sát và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cho Trung tâm dạy nghề huyện, đảm bảo thực hiện Đề án công tác dạy nghề giai đoạn 2010 - 2020.

 3. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và hội nghề nghiệp cụ thể hóa, bổ sung nhiệm vụ đào tạo nghề cho đoàn viên, hội viên vào nội dung kế hoạch, chương trình hoạt động của tổ chức mình. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các Đề án: “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015”, “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 4. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau bậc Trung học cơ sở, giúp học sinh hiểu và có thái độ đúng đắn về học nghề và chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình; tiếp tục đầu tư đối với Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục và dạy nghề. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động dạy nghề theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện công tác dạy nghề. Phát huy vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn trong việc bồi dưỡng, hướng dẫn nghề nghiệp cho lực lượng lao động tại chổ phù hợp với điều kiện cụ thể từng nơi. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo nghề. Huy động các nghệ nhân, cán bộ kỷ thuật, người lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, các trung tâm khuyến công, khuyến nông - khuyến ngư, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi … tham gia xây dựng chương trình, giáo trình học liệu dạy nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của nhà nước trong hoạt động đào tạo nghề. Bố trí 01 cán bộ chuyên trách làm công tác đào tạo nghề ở cấp huyện./.


  • |
  • 844
  • |

Các tin khác